Các nghi thức “Tống cựu nghinh tân” tại Hoàng thành Thăng Long

Sáng nay, đúng ngày 23 tháng Chạp năm Kỷ Hợi, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội tiến hành nghi lễ “Tống cựu nghinh tân”, tái hiện một số nghi thức truyền thống trong cung đình xưa kia như lễ tiến lịch, lễ phất thức, cúng ông Công ông Táo, dựng cây nêu.

Các đại biểu thành kính dâng hương

Tham dự buổi lễ có Bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội cùng các nhà khoa học và đông đảo du khách thập phương.

Theo phong tục của người Việt, Tết Nguyên đán là thời khắc đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Đây là Lễ tiết lớn nhất trong năm, là ngày hội của gia đình, làng xã, cộng đồng từ bao đời nay. Tết cũng là lúc khép lại một năm cũ bộn bề công việc để chào đón một mùa xuân mới đầy mong ước, hy vọng.

Nghi thức thả cá chép tại dòng sông cổ trong khu di sản Hoàng thành Thăng Long

Trong cung đình Thăng Long xưa, ngày Tết còn quan trọng, linh thiêng, trang nghiêm hơn rất nhiều lần, vì lúc này nhà vua và triều đình là đại diện cho sự hưng thịnh quốc gia, bình an, ấm no cho nhân dân, do đó những nghi lễ đầu năm mới rất tôn nghiêm, trang trọng chứng tỏ quyền lực của bậc “Thiên tử”. Tết Nguyên đán không chỉ gói gọn trong mấy ngày đầu năm mới mà thường bắt đầu từ đầu tháng Chạp kéo dài đến ngoài Giêng với nhiều nghi lễ quan trọng, được thực hiện đầy đủ thành một chuỗi các nghi lễ trước, chính và sau Tết.

Các lễ trước Tết thể hiện rõ ý nghĩa “Tống cựu nghinh Tân”, tiễn cái cũ đi để đón năm mới về, bao gồm cả một chuỗi các lễ như: Lễ tiến lịch, ban sóc, Lễ Tiến Xuân Ngưu (vào tiết lập xuân trước Tết), Lễ phất thức (lau ấn tín), Lễ thướng tiêu (dựng cây nêu).

Cây nêu báo hiệu Xuân về được dựng lên ở trước sân Đoan Môn

Các nghi lễ trong triều đình rất phong phú, được thực hiện nghiêm cẩn thể hiện sự tôn kính lẽ tự nhiên của Trời – Đất, xoay quanh việc tiễn năm cũ đi và đón năm mới đến, cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, nhà nhà an vui, no ấm.

Vào dịp Tết, hoàng cung Thăng Long cũng được trang hoàng lộng lẫy hơn, treo đèn kết hoa để cùng muôn nhà đón mùa xuân mới.

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button