Các nhân vật truyện tranh Xì trum ngộ nghĩnh được trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long

Triển lãm “ Xì Trum” được khai mạc tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long ngày 26/04/2018. Đây là hoạt độnghợp tác giữa Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội và Phái đoàn Wallonie – Bruxelles tại Việt Namnhân kỷ niệm 60 năm nhân vật Xì Trumra đời, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng Wallonie – Bruxelles (Bỉ) và khẳng định mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam – Bỉ.

 image001

Xì Trum là một sê – ri truyện tranh nổi tiếng kể về một chủng tí hon màu xanh. Ngày 23/10/1958, họa sĩ Peyo (tên thật là Pierre Culliford,sinh năm 1928, mất năm 1992) lần đầu tiên cho ra mắt Xì Trum trong cuốn Le Journal de Spirou (Kí sự của Spirou) tại Bỉ và ngay lập tức được đón nhận mạnh mẽ khắp Bỉ, Pháp, lan rộng châu Âu và cả thế giới.

Trong một thế giới hoàn toàn màu xanh, những chú Xì Trum nhỏ bé, sống ở một ngôi làng với những ngôi nhà hình cây nấm dễ thương. Các chú Xì Trum mang đầy đủ tính cách được đặt tên theo tố chất, bản tính của mình. Nào là Tí Vua, TíThông Thái, Tí Điệu, Tí Quậy, Tí Lý Sự, Tí Họa Sỹ, Tí Cô nương… và luôn biết đoàn kết, yêu thương nhau, bảo vệ nhau trước cái xấu và những âm mưu thủ đoạn của gã phù thủy Gargamel.

image002Những chú Xì trum thật đáng yêu.

60 năm qua, các nhân vật Xì Trum nhỏ xíu dễ thươngđãtạo ra cơn sốt Xì Trum trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Theo đó nhiều sản phẩm  về các nhân vật này được ra đời, từ ấn phẩm, đồ chơi, phim hoạt hình, khu trò chơi của các thập niên trước, đến phim 3D tân kỳ của thời hiện đại. Đến thời điểm hiện tại, 34 tập truyện tranh Xì Trum đã được phát hành và các sinh vật nhỏ màu xanh dễ thương đã có mặt tại 90 nước, với số lượng ấn phẩm lên tới hơn 35 triệu cuốn sách.

image003Các bạn nhỏ thích thú với các nhân vật tí hon.

Xì Trum, kho báu trong Di sản Văn hóa của vùng Wallonie – Bruxelles (Bỉ), được tôn vinh tại một di sản đặc biệt là Hoàng thành Thăng Long, đã đem đến một cơ hội trải nghiệm tuyệt vời cho các bạn nhỏ yêu thích Xì Trum.

Đến triển lãm các bạn nhỏ còn được thỏa thích khám phá các nhân vật tí hon của mình thông qua các tranh tô màu ngộ nghĩnh.

 Triển lãm diễn ra từ ngày 26/4/2018 đến ngày 04/6/2018 tại nhà N14 – khu di sản Hoàng thành Thăng Long.

 

 

Phương Thảo

                        Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button