Chương trình Tết Việt tại Hoàng thành Thăng Long Mừng Đảng, mừng Xuân Canh Tý 2020

Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và chào mừng 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội phối hợp với các cơ quan, đơn vị, làng nghề tổ chức nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm, văn hóa truyền thống tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long, phục vụ nhân dân đón xuân, vui tết.

Với người Việt Nam Tết Nguyên đán là dịp lễ đầu năm quan trọng, chứa đựng nhiều mong ước cũng như những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc.

Chương trình Tết Việt với chủ đề “Nét bút ngày Xuân” được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long nhằm tái hiện lại những nét đẹp văn hóa truyền thống từ ngàn đời xưa của cha ông ta.

Cụm trang trí chủ đề “Nét bút ngày xuân”

Hình ảnh trưng bày chủ đạo là không gian của nhà nho với văn phòng tứ bảo: giấy, mực, bút, nghiên cùng nhiều câu đối mang ý nghĩa sâu sắc, những lời hay ý đẹp được thể hiện qua nghệ thuật thư pháp tài hoa và độc đáo. Qua đó giới thiệu một số phong tục đẹp còn lưu giữ đến ngày nay như: phong tục viết câu đối, khai bút, xin chữ và cho chữ đầu xuân, thể hiện truyền thống hiếu học, sự trọng chữ, trọng hiền tài và gửi gắm mong muốn về những điều tốt lành, may mắn, đỗ đạt, thịnh vượng của mọi người trong năm mới.

Không gian trưng bày gợi nhớ truyền thống tôn sư trọng đạo, đề cao việc học hành

Không gian trang trí ngoài trời được sắp đặt một số cụm trang trí nổi bật với nón, đèn lồng, chong chóng, câu đối và chữ viết, được thể hiện một cách biến hóa, bay bổng bằng nhiều chất liệu khác nhau như  mây, tre, giấy, vừa quen thuộc, dân dã vừa thân thiện với môi trường. Không gian trang trí này cũng là điểm nhấn check in độc đáo cho du khách.

Khách du lịch hào hứng chụp ảnh cùng các cụm trang trí độc đáo với chuông gió, nón, chong chóng câu đối…

Chương trình Tết Việt cũng dành nhiều nội dung và không gian riêng cho trẻ em vui chơi, tìm hiểu lịch sử, giáo dục truyền thống như Kể chuyện Tết ở Hoàng cung gắn với phong tục khai bút, xin chữ, các câu chuyện như vua Lê ban câu đối tết cho dân nghèo ở kinh thành Thăng Long, vua khai bút, ban chữ ngày thiết triều đầu năm mới, các bậc đại thần có biệt tài ứng đối, viết chữ đẹp…; trải nghiệm viết thư pháp, viết câu đối,  gói bánh chưng, làm bưu thiếp, hoa giấy…và các trò chơi dân gian, đồ chơi bằng thùng tôn vẽ gratifi…

Ngoài ra, tại khu vực Điện Kính Thiên còn tổ chức trưng bày hai chuyên đề:  “Vương triều Lý, Trần, Lê, Mạc trong lịch sử trị vì tại Hoàng thành Thăng Long” và  “Rồng – vương triều, uy quyền” nhằm hệ thống những tư liệu lịch sử, diễn giải khái quát về các vị vua anh minh gắn với các vương triều huy hoàng trong lịch sử, những triều đại nối tiếp nhau tạo nên một Kinh thành Thăng Long kỳ vĩ, một trung tâm quyền lực tồn tại lâu dài trong lịch sử. Ở đó Rồng được tượng trưng cho sự thiêng liêng, hiện thân cho sức mạnh và uy quyền tuyệt đối của nhà vua.

Đặc biệt, trong dịp Xuân mới năm nay, không gian khu di sản được sắp đặt nhiều tiểu cảnh, vườn hoa rực rỡ. Khu vực Đoan Môn nổi bật với cụm trang trí lấy ý tưởng từ dòng chảy, tượng trưng cho cho sự phát triển không ngừng của vạn vật, với nhiều loài hoa như: hoa xác pháo, hoa hướng dương, hoa cúc và hoa hồng.

Khu vực điện Kính Thiên: được trang trí  bằng các loại cây ăn quả và nhiều loài hoa mang biểu trưng quyền quý như Lan, Trà, Mẫu đơn, hoa hồng cổ, tạo sự tôn nghiêm, cao quý.

 Khu vực Hậu Lâu: được cải tạo thành vườn hoa nhiều mầu sắc với hoa đào, loài hoa của mùa xuân cùng hàng trăm gốc hồng tỏa hương thơm ngát.

Trong dịp Tết, hơn 500 cây hoa hồng được đem về trồng tại Hoàng Thành Thăng Long trong đó có nhiều giống hồng quý như hồng Đông Côi, hồng cổ Sapa, hồng Bạch.

Du khách cũng được trải nghiệm không khí lễ hội ngày xuân linh thiêng, rạng rỡ của mảnh đất nghìn năm văn hiến; lắng đọng cùng thời khắc tiễn năm cũ đón năm mới, với nhiều nghi thức truyền thống được tái hiện như: lễ ông Công, ông Táo, thả cá chép; lễ phất thức; lễ dựng cây Nêu; lễ dâng hương khai xuân…

Đặc biệt, các du khách nhí sẽ được trải nghiệm Chợ Tết, tìm về Tết xưa qua các trò vui dân gian, viết chữ thư pháp, làm hoa Tết, ghép tranh vải, nặn tò he … và thưởng thức các tiết mục múa rối nước đặc sắc.

Các hoạt động  nghiên cứu, tái hiện các nghi thức truyền thống trong cung đình và dân gian dịp Tết nguyên đán tại Hoàng thành Thăng Long đã góp phần phát huy giá trị di sản, giúp du khách tìm về cội nguồn xưa, trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

   Lịch hoạt động chi tiết

  • Lễ hội ông Công ông Táo, dựng cây Nêu (ngày 17/1/2020 – 23 tháng Chạp năm Kỷ Hợi).
  • Biểu diễn múa rối nước (Ngày 26, 27, 28, 29/1/2020 – mùng 2, 3, 4, 5 Tết Canh Tý, lúc 10h và 15h).
  • Các hoạt động dành cho thiếu nhi ( Từ 9/1/2020 – 17/1/2020 và  27/1/2020 – 29/1/2020).
  • Lễ dâng hương khai xuân (2/2/2020 – mùng 9 tháng Giêng năm Canh Tý).

Thời gian tham quan: Từ 8h00 – 17h00

Khu di sản nghỉ các ngày 23, 24, 25/1/2020 (ngày 29, 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi và mùng 1 Tết Canh Tý). Các điểm di tích vẫn phục vụ khách đi lễ, dâng hương.

Mở cửa phục vụ khách tham quan khu di sản từ ngày 26/1/2019 (mùng 2 Tết Canh Tý)

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button