Dấu ấn Hoàng thành Thăng Long tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 28/9/ 2015 tại TP Hồ Chí Minh, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã phối hợp với Thành ủy, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ bàn giao và Khai mạc trưng bày “Bộ sưu tập hiện vật Hoàng thành Thăng Long” tại  Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là lần thứ hai, những hiện vật phát lộ từ lòng đất khu di sản Hoàng thành Thăng Long đến với nhân dân và công chúng tại Thành phố mang tên Bác. Với 638 hiện vật và các tài liệu khoa học phụ, trưng bày bộ sưu tập hiện vật Hoàng thành Thăng Long tại Thành phố Hồ Chí Minh lần này đã tái hiện một cách khái quát lịch sử Thăng Long – Hà Nội gắn với lịch sử Hoàng thành Thăng Long trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đồng thời khắc họa rõ nét những tinh hoa văn hóa của Hoàng cung Thăng Long xưa thông qua các di vật quý giá.

Đây cũng chính là tình cảm và mong muốn đóng góp của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô đối với TP Hồ Chí Minh. Việc bàn giao “Bộ sưu tập hiện vật Hoàng thành Thăng Long” càng khẳng định mối quan hệ bền chặt và tốt đẹp giữa Đảng bộ và chính quyền nhân dân hai thành phố; đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm của Thủ đô đối với cội nguồn dân tộc, thực hiện kết nối các di sản văn hóa cả nước, qua đó thúc đẩy sự gắn bó và ngày càng tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc,  góp phần vào công cuộc đổi mới và phát triển bền vững của TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đảng bộ và nhân dân TP Hồ Chí Minh cũng rất vinh dự  được đón nhận “Bộ sưu tập hiện vật Hoàng thành Thăng Long” để nhân dân TP Hồ Chí Minh có có thêm điều kiện trực quan cảm nhận rõ hơn, thêm tự hào về lịch sử ngàn năm văn hiến của đất nước và nghĩa tình của thủ đô Hà Nội.

Để chuẩn bị cho công tác trưng bày tại TP Hồ Chí Minh, thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố  Hà Nội, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội đã khẩn trương triển khai nhiều hoạt động nghiên cứu chuyên sâu để xây dựng đề cương, nội dung trưng bày, lựa chọn hiện vật gốc, nghiên cứu phục chế hiện vật. Đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ chuyên môn từ phía các nhà khoa học uy tín như GS, viện sỹ thông tấn Phan Huy Lê – Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử Việt Nam, GS. TSKH Lưu Trần Tiêu – Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, PGS. TS Tống Trung Tín – Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam…

Công tác thiết kế, thi công trưng bày cũng được đặc biệt chú trọng với  yêu cầu về tính thẩm mỹ, khoa học và tiếp cận phương pháp trưng bày hiện đại của các bảo tàng quốc tế.

Ngoài ra, Trung tâm cũng đã tiến hành hướng dẫn quy trình bảo quản, nội dung thuyết minh tham quan trưng bày cho cán bộ Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục bảo quản, phát huy và phục vụ khách tham quan trong thời gian tới.

Sau lễ bàn giao và khai mạc, trưng bày bộ sưu tập hiện vật Hoàng thành Thăng Long sẽ mở cửa lâu dài tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh để phục vụ khách tham quan trong nước và quốc tế.

Một số hình ảnh tại Lễ bàn giao và khai mạc trưng bày bộ sưu tập Hoàng thành Thăng Long tại Bảo tàngThành phố Hồ Chí Minh:

bangiaohienvat01

Lễ ký kết bàn giao hiện vật trưng bày

bangiaohienvat02

Lễ cắt băng khai mạc trưng bày

bangiaohienvat03

Lãnh đạo hai thành phố chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội

bangiaohienvat04

Các đại biểu tham quan trưng bày

bangiaohienvat05

Các đại biểu tham quan trưng bày

bangiaohienvat06

Đông đảo học sinh đến tham quan trưng bày

bangiaohienvat07

Hướng dẫn nội dung thuyết minh cho các cán bộ Bảo tàng TP Hồ Chí Minh

bangiaohienvat09

Kiểm kê, bàn giao hiện vật trưng bày cho cán bộ Bảo tàng

Bài: Kim Yến
Ảnh: Phùng Văn Quỳnh

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button