Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2020

áng ngày 16/12/2019, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Tại hội nghị toàn thể này, lãnh đạo Trung tâm đã báo cáo kết quả, thành tích của Trung tâm trong một năm qua và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Trong năm 2019, với tinh thần quyết liệt ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, Ban Giám đốc Trung tâm đã có nhiều nỗ lực đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố trong các lĩnh vực được giao. Đặc biệt là việc quán triệt kỷ cương hành chính, thực hiện phong trào “ Cán bộ công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”, thực hiện “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội”.

Công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị hai khu di tích đã thu được những kết quả rõ nét, đặc biệt là công tác tuyên truyền quảng bá; duy trì bảo tồn các di tích gốc; kiểm kê bảo quản hiện vật và hợp tác trưng bày giới thiệu các giá trị di sản trong và ngoài nước. Một số trưng bày, triển lãm đã thu hút sự quan tâm của công chúng và khách tham quan như: Trưng bày chủ đề “ Vật liệu đất nung- Hành trình từ đất” tại Thành phố Toulouse; Triển lãm “ Từ Thăng Long đến Yên Tử, hành trình từ bậc quân vương đến đức Phật Hoàng”; Triển lãm “Hà Nội Mùa thu năm ấy”, “ Thành Hà Nội dấu ấn một thời”…. Chương trình Ký ức Mùa thu kỷ niệm 65 năm giải phóng Thủ đô đã thu hút sự tham gia của đông đảo các nhân chứng lịch sử, các chiến sỹ và học sinh sinh viên, tạo nên những cảm xúc lắng đọng về thời khắc lịch sử không bao giờ quên của dân tộc.

Thực hiện mục tiêu tăng 30% lượng khách và tăng nguồn thu, trong năm 2019, Trung tâm đã triển khai nhiều hoạt động hướng đến khách tham quan. Một số nội dung hoàn thiện, nâng cấp điểm đến đã được du khách đánh giá cao như: cải tạo Nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn; quy hoạch cổng vào, khu vực đón tiếp, hệ thống thông tin diễn giải, biển bảng chỉ dẫn; Cải tạo không gian vườn hoa, tiểu cảnh, trồng hoa theo mùa như hoa hướng dương, hoa đào, hoa hồng…; Xây dựng các sản phẩm dịch vụ công nghệ tiện ích cho khách như wifi miễn phí, ứng dụng thuyết minh tự động trên smartphone miễn phí;

Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hoàng thành diễn xướng dân gian”, một sản phẩm du lịch mới cũng đang được thử nghiệm và dự kiến đưa vào phục vụ khách du lịch từ tháng 1/2020.

Đặc biệt là chương trình giáo dục di sản đã có bước chuyển biến mới, thu hút sự tham gia, ủng hộ của các nhà trường, thầy cô giáo và các em học sinh, tạo hiệu ứng lan tỏa trong toàn xã hội về sự đổi mới trong giáo dục di sản, đưa học sinh tiếp cận phương pháp giáo dục mới, hiệu quả, bổ tích và tăng tính trải nghiệm. Kết quả, trong năm 2019 đã có hơn 121.000 học sinh tham quan học tập tại hai khu di sản Hoàng thành Thăng Long và Cổ Loa, trong đó có hơn 28.600 học sinh được trải nghiệm các hoạt động giáo dục chuyên sâu.

Trong năm 2020, Trung tâm tiếp tục tập trung thực hiện mục tiêu tăng 30% lượng khách, đẩy mạnh các chương trình du lịch, thu hút khách tham quan, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết 06 – NQ/TU ngày 26/6/2016 của Thành ủy Hà Nội về phát triển du lịch thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020 và những năm tiếp theo.

Kim Yến
Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button