Mở cửa Hoàng Thành dịp Đại lễ

Sau khi trở thành Di sản văn hóa thế giới, Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long đã được chỉnh trang, sắp xếp lại các hiện vật để mở cửa toàn bộ khu di tích trong ngày 2/10 tới.

mocuahoangthanh

Ảnh minh họa

Với người dân và du khách, đây là cơ hội được tìm hiểu và chứng kiến những giá trị nổi bật, bề sâu văn hóa, chiều dài lịch sử của khu di tích đặc biệt đã được tôn vinh.

Cánh cổng khu vực khảo cổ 18 Hoàng Diệu sẽ chính thức mở cửa trong dịp Đại lễ. Khu vực này có diện tích lên tới 4,5ha, là nơi thể hiện rõ nét nhất những giá trị nổi bật của khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long.

Từ khi được phát lộ vào cuối năm 2002 đến nay, gần như nơi đây chưa mở cửa để người dân và du khách vào tham quan. Tuy nhiên, với cam kết với UNESCO và cũng để quảng bá giá trị di sản, khu vực 18 Hoàng Diệu đã được sắp xếp lại các di vật, làm mái che, tạo đường đi lối lại và đặc biệt làm cầu tham quan để du khách dễ dàng tham quan, đồng thời đảm bảo bảo tồn di tích.

Gần 1000 hiện vật tiêu biểu nhất, được lựa chọn từ hàng triệu hiện vật, di vật được tìm thấy trong quá trình khai quật tại 18 Hoàng Diệu đã được sắp xếp trong gian trưng bày tại khu vực Thành cổ Hà Nội. Những hiện vật như đầu phượng, lá đề phượng, chân tảng hoa sen… gần như còn nguyên vẹn. Tất cả được chú thích, giới thiệu tóm tắt để du khách có thể hiểu sơ bộ lịch sử Hoàng Thành Thăng Long qua hơn 1000 năm lịch sử.

Cùng gian trưng bày tổng quát còn có các khu giới thiệu chuyên đề, tại đó, khách tham quan có thể tìm hiểu kỹ hơn về vật liệu xây dựng, trang trí cung điện hay những vật dụng liên quan đến sinh hoạt trong hoàng cung qua các thời kỳ Lý, Trần, Lê.

Khu vực thềm rồng – điện kính thiên… và tất cả khu vực thành cổ đã được chỉnh trang để chào đón nhân dân và du khách đến trong dịp Đại lễ. Không gian được bố trí nhiều hoa và cây xanh, trồng cỏ tại quảng trường, lối đi được lát đá sẽ giúp du khách dễ dàng rảo bộ tham quan các di tích: Điện kính thiên, đoan môn, cột cờ Hà Nội.

Với khu 18 Hoàng Diệu, Ban quản lý khuyến cáo nhân dân và du khách phải đi theo tuyến, theo điểm dưới sự hướng dẫn của các cán bộ di tích, khảo cổ học, như vậy sẽ tham quan được nhiều và đảm bảo giữ nguyên hiện trạng cho di tích. Trong thời gian mở cửa, Khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long sẽ có những ngày đóng cửa để bảo tồn định kỳ.

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button