Nghi lễ cúng ông Công ông Táo và dựng cây Nêu tại Hoàng Thành Thăng Long

Nằm trong chuỗi các hoạt động đón Xuân Mậu Tuất 2018, chiều ngày 7/2/2018 (22 tháng Chạp năm Đinh Dậu), Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội đã tiến hành nghi lễ cúng ông Công ông Táo, thả cá chép và dựng cây Nêu ngày Tết. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn đại biểu kiều bào cũng đã vào dâng hương tưởng nhớ các bậc tiên đế tại Hoàng thành Thăng Long.

image001

Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là văn hóa phi vật thể, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long-  Hà Nội đã từng bước nghiên cứu các nghi lễ cổ truyền và nghi thức của Hoàng cung xưa kia để tái hiện, phát huy phục vụ khách tham quan trong nước và quốc tế. Nghi lễ cúng ông Công ông Táo và trồng cây Nêu là phong tục lâu đời của dân tộc ta. Từ xa xưa tục dựng cây Nêu được duy trì trong dân gian với nhiều hình thức và ý nghĩa tốt đẹp. Cây Nêu ngày Tết được được dựng lên ở trước cửa nhà là để trừ ma quỷ, cũng là báo hiệu Tết đến xuân về; với mong ước một mùa xuân tươi vui, một năm mới an lành, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Trong chương trình còn có nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như biểu diễn múa rối nước, võ thuật cổ truyền, văn nghệ dân gian phục vụ đông đảo khách tham quan và kiều bào về thăm quê hương.

Trong những ngày đầu xuân mới, tại Hoàng Thành Thăng Long còn tiếp tục diễn ra nhiều hoạt động văn hóa truyền thống mà điểm nhấn là chương trình biểu diễn múa rối nước (từ ngày 18/2 đến ngày 20/2/2018 – mùng 3,4,5 Tết Mậu Tuất) và Lễ dâng hương khai xuân được tổ chức vào ngày 24/2/2018 (mùng 9 Tết Mậu Tuất).

Một số hình ảnh trong chương trình

 image002

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn đại biểu kiều bào dâng hương tưởng nhớ các bậc tiên đế tại Điện Kính Thiên.

image003

Nghi thức thả chim phóng sinh.

image004 

Sau nghi lễ cúng ông Công ông Táo, nghi thức thả cá chép được tiến hành tại dòng sông cổ- khu di tích khảo cổ 18 Hoàng Diệu.

image005

Lễ dựng cây Nêu tại Đoan Môn.

 image006

Khách tham quan hào hứng gắn những chiếc khánh đất nung lên cây Nêu với mong ước yên vui, hạnh phúc.

 image007

Đoàn kiều bào và khách tham quan xem biểu diễn múa rối nước.

 image008

Biểu diễn trống hội Thăng Long.

image009

Biểu diễn múa rối nước.

 image010

Biểu diễn võ thuật

 

image011

Màn biểu diễn thái cực quyền của các cụ người cao tuổi.

 

                             Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button