Quảng trường Ba Đình

Quảng trường Ba Đình còn được gọi là Quảng trường Độc lập vì tại đây Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản “Tuyên ngôn Độc lập“ hoặc Quảng trường Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Quảng trường Ba Đình hiện nay thuộc quận Ba Đình, Thủ đô Hà Nội. Quảng trường là nơi diễn ra các sự kiện lớn của đất nướccó chiều dài 320m, rộng hơn 100m, chia thành 240 ô vuông trồng cỏ, là hình tượng những chiếc chiếu trải trên sân đình ở các làng quê Việt Nam xưa; ở giữa là cột cờ cao 30m.

Quảng trường Ba Đình hiện nay, trước vốn là khu vực cửa Tây của thành Hà Nội cổ. Trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Quảng trường Ba Đình còn gọi là Quảng trường Tròn (Rond Point Pugininer) hay còn gọi là Quảng trường Pugininer. Trong nửa đầu thế kỷ XX, người Pháp có dự án cải tạo Quảng trường Tròn nhưng không được thực hiện.

Cách mạng Tháng Tám thành công, Quảng trường Tròn được gọi là Vườn hoa Ba Đình, hay Quảng trường Ba Đình – để tưởng nhớ cuộc khởi nghĩa chống Pháp của nhân dân Thanh Hóa cuối thế kỷ XIX do Phạm Bành và Đinh Công Tráng lãnh đạo. Ba Đình là căn cứ chống Pháp của nghĩa quân do Phạm Bành và Đinh Công Tráng lãnh đạo, được xây dựng trên địa bàn ba làng Thượng Thọ, Mậu Thịnh và Mỹ Khê, thuộc huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Quảng trường Ba Đình

Tại đây, ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản “Tuyên ngôn Độc lập” tuyên bố sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Từ đây, với tư cách là người chủ thực sự của đất nước, nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã kiên cường đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, đế quốc.

Ngày 1/1/1955, tại đây nhân dân Hà Nội đã tổ chức cuộc míttinh trọng thể mừng Trung ương Đảng, Chính phủ trở về Thủ đô.

Cũng tại đây, ngày 9/9/1969, Lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam, đã được cử hành trọng thể. Hàng vạn đồng bào trong cả nước và bạn bè quốc đã tới đây dự lễ.

Sau đó không lâu, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định chọn Quảng trường Ba Đình làm nơi yên nghỉ vĩnh viễn của Người và quyết định xây Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi công ngày 2/9/1973, trên vị trí của tòa lễ đài cũ giữa Quảng trường Ba Đình, nơi mà Người đã từng chủ tọa những cuộc mít tinh lớn. Ngày 29/8/1975, Lăng được khánh thành.

Năm 1990, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Người, một công trình kiến trúc lịch sử được ra đời, đó là Bảo tàng Hồ Chí Minh. Bảo tàng Hồ Chí Minh nằm bên trái phía sau Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và nằm kề sát chùa Một Cột.

Quảng trường Ba Đình còn là nơi chứng kiến cuộc míttinh của 400.000 người ngày 2/9/1975 mừng thống nhất đất nước cùng với cuộc diễu binh vô cùng long trọng của các lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô.

Như vậy, Quảng trường Ba Đình, trước đó đã có sẵn giá trị là một địa điểm vinh quang, sau hơn nửa thế kỷ có thêm Hội trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng mang tên Người và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã trở thành một cái tên quen thuộc và thiêng liêng, một niềm tự hào không chỉ của nhân dân Thủ đô, mà còn là niềm tự hào của nhân dân cả nước.

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button