Tái hiện Hoàng thành Thăng Long qua phim tư liệu

Phim tài liệu dài 20 phút của nữ đạo diễn Hải Anh tái hiện một Hoàng thành vừa phát lộ trong cuộc khai quật Ba Đình. Đạo diễn Hải Anh quyết định làm phim này vì theo chị, cho đến nay, một bộ phận lớn dân cư miền Nam như công nhân, tiểu thương vẫn chưa có được thông tin về khu di tích Thăng Long.

Báo chí, đài phát thanh, truyền hình thành phố cũng mới chỉ đưa dăm ba hình ảnh sơ sài về khu di tích nên chưa đủ thoả mãn nhu cầu thông tin cho công chúng. Vì vậy, phim sẽ chủ yếu phát sóng ở TP HCM.

dau-tich-hoang-thanh

Dấu ấn Hoàng Thành xưa

Đạo diễn Hải Anh cho biết, trong phim tài liệu này, đoàn phim chú trọng khai thác phần hình ảnh về khu khảo cổ Ba Đình để khán giả trong Nam có cảm giác “tai nghe, mắt thấy”. Phim chỉ được quay trong 3 ngày nhưng cả đoàn đã làm việc cật lực từ sáng sớm đến tối mịt. Phim không sử dụng bất kỳ kỹ thuật, kỹ xảo nào và cố gắng ghi lại những điều mắt thấy tai nghe một cách thật khách quan.

Về âm nhạc, để gợi cảm giác hoài cổ, đạo diễn Hải Anh đã sử dụng nhạc hát văn và hòa tấu dân tộc trên nền bài thơ Thăng Long thành hoài cổ của Bà huyện Thanh Quan thế kỷ XVIII.

“Hoàng thành Thăng Long mới dừng ở mức một phóng sự truyền hình nên tôi cũng không kỳ vọng nhiều.  Với phương pháp ghi lại hình ảnh, hạn chế lời bình, tôi nghĩ dăm bảy năm sau, Hoàng thành Thăng Long vẫn có giá trị tư liệu cao”, đạo diễn Hải Anh tâm sự.

Dù không đáp ứng kịp thời tính thời sự, phim tài liệu về Hoàng thành Thăng Long thật sự là những thước phim mà công chúng chờ đợi được xem. Hi vọng đây sẽ là những thước phim thỏa mãn được nhu cầu tìm hiểu của tất cả những ai trân trọng và quan tâm đến việc bảo tồn vốn di sản dân tộc.

Theo VnE

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button