Triển lãm “Đình làng Việt – Những điều còn, mất”

100 bức ảnh chụp chân thực các ngôi đình làng Việt Nam sẽ được giới thiệu tới công chúng tại triển lãm “Đình làng Việt – Những điều còn, mất”, khai mạc vào ngày 8/8 tại Hà Nội.

Dinh-lang

Ảnh minh họa

Triển lãm sẽ giới thiệu đến người xem những vẻ đẹp kiến trúc, điêu khắc của đình làng Việt, bên cạnh đó là những hình ảnh về sự xuống cấp, biến dạng của các công trình kiến trúc cổ của Việt Nam hiện nay.

Nội dung các tác phẩm trưng bày tập trung vào hai chủ đề chính: “Tinh hoa đình làng Việt” và “Biến đổi của đình làng Việt”.

Các tác phẩm nhiếp ảnh thuộc nhóm “Tinh hoa đình làng Việt” hướng đến việc tôn vinh những đặc trưng kiến trúc, điêu khắc của đình làng Việt cũng như vẻ đẹp của nhiều ngôi đình nổi tiếng như đình Tây Đằng, đình Chu Quyến (Hà Nội), đình Đồng Kỵ (Bắc Ninh), đình Hương Canh (Vĩnh Phúc),…

Đồng thời, sự thay đổi, biến dạng những giá trị truyền thống (do trùng tu sai) cũng như sự xuống cấp và nguy cơ biến mất của những ngôi đình cổ cũng sẽ được phản ánh qua loạt ảnh có chủ đề “Biến đổi của đình làng Việt.”

Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra nhiều hoạt động diễn xướng dân gian như biểu diễn chèo, ca trù, quan họ, hát xoan,… với sự tham gia của phường hát xoan xã Hùng Lô (Việt Trì, Phú Thọ), Hội những người yêu thích chèo Hà Nội.

Triển lãm “Đình làng Việt – Những điều còn, mất” được tổ chức nhằm góp phần giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu hơn về giá trị di sản văn hóa đặc biệt này; đồng thời truyền tải những thông điệp ý nghĩa nhằm thu hút công chúng quan tâm đến di sản, xã hội hóa công tác trùng tu, thu hút những cá nhân, tổ chức, các nhà hảo tâm đứng ra bảo trợ cho công tác trùng tu tôn tạo các di tích.

Chương trình do nhóm Đình Làng Việt tổ chức. Đây là tổ chức cộng đồng gồm những người yêu văn hóa làng xã của người Việt, với sự tham gia của nhiều chuyên gia văn hóa như nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế, Nguyễn Đức Bình,…

Chương trình diễn ra từ ngày 8-22/8 tại Heritage Space (28 Trần Bình, Hà Nội).

Hoàng Quân (chinhphu.vn)

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button