Bảo tàng Hà Nội tiếp nhận gần 700 tài liệu, hiện vật

Sau 2 tháng thực hiện cuộc vận động hiến tặng tài liệu, hiện vật nhân kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô, Bảo tàng Hà Nội đã tiếp nhận 700 tài liệu, hiện vật được nhân dân hiến tặng.

Hơn 500 tài liệu, hiện vật trong số đó được bảo tàng chia thành 6 nhóm để trưng bày từ nay đến hết năm 2014, gồm: Các kỷ vật trong cuộc kháng chiến chống Mỹ; hiện vật thời bao cấp; tác phẩm nghệ thuật; sách, báo, ảnh; kỷ vật liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh; bản trích ngang lý lịch của Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày và các loại giấy tờ, thủ tục hành chính thời Việt Nam Dân chủ cộng hòa.

Ông Nguyễn Tiến Đà, Phó Giám đốc điều hành Bảo tàng Hà Nội cho biết, nhiều người dân đã đến tận Bảo tàng hiến tặng hiện vật như: Bộ tem về số máy bay Mỹ bị bắn rơi, nhãn diêm Thống Nhất thời kỳ bao cấp, ảnh cuộc thi “Bé khỏe, bé đẹp” năm 1955 do TP Hà Nội tổ chức; bi đông, đèn dầu bằng sắt…

Tất cả những tài liệu, hiện vật sau khi sưu tầm đã được Hội đồng khoa học của Bảo tàng thẩm định giá trị trước khi nhập kho bảo quản. Có những hiện vật được đánh giá cao như con dấu của Phòng Thương nghiệp quận Đống Đa sử dụng từ năm 1958 – 1986; 100 bức ảnh do người Mỹ chụp các mục tiêu quân sự, chính trị, hành chính của Hà Nội; kỷ vật của nhà văn, nhà báo Dương Xuân Quý hy sinh năm 1968 tại chiến trường Quảng Nam – Đà Nẵng (người đã được đặt tên ở đường phố TP Đà Nẵng).

Theo đánh giá của các nhà khoa học, phần lớn tài liệu, hiện vật hiến tặng cho Bảo tàng Hà Nội đáp ứng được yêu cầu trưng bày thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước và xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở Thủ đô Hà Nội.

tiep-nhan-tai-lieu

Hiện vật được hiến tặng cho Bảo tàng Hà Nội. Ảnh Gia Huy

Thời gian tới, Bảo tàng Hà Nội mở cuộc trưng bày giới thiệu đến công chúng Thủ đô và cả nước những hiện vật quý này. Năm 2015, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân hiến tặng tài liệu, hiện vật cho Bảo tàng Hà Nội.

Nhật Minh

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button