Bảo tồn di chỉ Thăng Long: cần sự hợp tác quốc tế

Nửa năm sau cuộc khai quật làm choáng váng các nhà lịch sử, có thể coi cuộc hội thảo mang tên Traces (… Vết tích) được tổ chức chiếu ngày 23-2 tại L’espace là cuộc toạ đàm công khai, thẳng thắn và mang tính quốc tế đầu tiên để tìm một mẫu số chung trong công tác phối hợp tổng thể bảo tồn di chỉ Hoàng thành Thăng Long.

Các nhà khoa học quốc tế sẵn sàng giúp đỡ

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ và lịch sử VN đã cùng ngồi lại với những chuyên gia khảo cổ Đông Nam Á và lịch sử hàng đầu của Pháp để cùng bàn về các biện pháp bảo tồn và phát huy di chỉ Hoàng thành Thăng Long, xung quanh việc xử lý các di sản cổ, những thách thức, kỹ thuật và đạo đức trong khôi phục.

gieng-nuoc-co

Giếng nước cổ trong hoàng thành

Trong vòng 6 giờ đồng hồ, bên cạnh những thông tin khái quát nhất về giá trị Hoàng thành Thăng Long, những bài thuyết trình hấp dẫn về kinh nghiệm bảo tồn, phục chế di chỉ khảo cổ quý ở Đông Nam Á cũng được giới thiệu khá đầy đủ.

S. Bertrand Porte nói  về kinh nghiệm bảo tồn, phục chế  tượng Phật ngồi ở chùa Kongpong Luong (Cambodia), ông Pascal Royère nói về lịch sử một thế kỷ bảo tồn di tích Angkor, bà Catherine Noppe (Bảo tàng Hoàng gia Mariemont, cơ sở khoa học của CFWB) bày tỏ thiện chí sẵn sàng phối hợp với các nhà khoa học VN trong việc bảo tồn di chỉ quý không chỉ riêng với khu khảo cổ Ba Đình…

Nhìn chung, các chuyên gia nước ngoài của Nhật Bản và các nước thuộc UNESCO, đại diện LHQ rất muốn sẽ tham góp việc nghiên cứu khoa học, giúp VN đào tạo chuyên gia và đề ra cách thức bảo tồn hiệu quả di chỉ và di vật Hoàng thành Thăng Long, xây bảo tàng ngoài trời…

Bảo quản và phục chế di vật: Một khối lượng công việc lớn

“Giới khoa học VN đánh giá cao phát hiện khảo cổ này, coi đây là một di sản văn hoá vô giá của dân tộc nằm giữa thủ đô Hà Nội. Vấn đề đặt ra là công việc bảo tồn lâu dài toàn bộ khu di tích này và việc mở rộng khảo sát trên những diện tích chưa bị những kiến trúc hiện đại phá huỷ của Hoàng thành Thăng Long xưa. Những công việc đó đòi hỏi sự hỗ trợ và hợp tác của các tổ chức quốc tế và chuyên gia nước ngoài”.

GS, Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử VN

Bên cạnh việc phối hợp với các nhà khoa học có kinh nghiệm của thế giới trong việc khai quật khoa học và bảo tồn di chỉ, việc bảo quản và phục chế di vật cũng là vấn đề không nhỏ. Đến thời điểm này, ngay cả những nhà quản lý khu khảo cổ  Ba Đình cũng không thể biết chính xác đã tìm được bao nhiêu hiện vật.

Không thể phủ định việc quản lý di vật của của ta vẫn còn rất lỏng lẻo. Ông Đào Quý Cảnh, cán bộ Viện khảo cổ học, người từng tiến hành khai quật ở khu A Ba Đình – từng nói: “Điều khá buồn cười là có sổ sách quản lý cuốc xẻng nhưng lại không có sổ sách quản lý di vật. Hiện tượng mất di vật ở Ba Đình không phải là không có.”

Theo ông Tống Trung Tín – Viện phó Viện khảo cổ, “chỉ những di vật đặc biệt phải nghiên cứu ngay để xác định giá trị, trả lời cho Chính phủ thì quản lý theo sổ sách còn các loại khác để trên két theo toạ độ. Phải đợi đến 4-5 năm nữa chúng tôi mới xác định được toàn bộ số di vật có trong tay, đến từng mảnh một”.

Trong khi chúng ta chưa có phương án bảo tồn khoa học, thì việc phối hợp với các nhà khoa học nước ngoài có kinh nghiệm và có phương tiện hiện đại là hết sức cần thiết.

Theo VNN

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button