Cần “lần theo” dấu tích Hoàng Thành trên đường Văn Cao

(TT&VH) – Sau giai đoạn khai quật “chữa cháy” tại cụm di tích trên đường Văn Cao, các chuyên gia khảo cổ vẫn có nguyện vọng được tiếp tục mở rộng phạm vi nghiên cứu tại khu vực giao thông nhạy cảm này. Viện Khảo cổ VN sẽ sớm trao đổi với Sở VH,TT&DL và UBND TP. HN để đề đạt nguyện vọng trên.

Chưa chính thức công bố nhưng các thông tin ban đầu về cuộc khảo sát này cho thấy: đoạn đường đang được thi công tại nút Văn Cao – Hoàng Hoa Thám chắc chắn là một phần tường của Hoàng thành Thăng Long thời Lê Sơ (thế kỷ 14 – 15) và cũng là La Thành – vòng thành ngoài cùng của kinh thành Thăng Long thời Lý Trần (thế kỷ 10 – 14) như phỏng đoán ban đầu. Ngoài phần nền được đắp từ thời Lý – Trần, đoạn tường này có chiều cao từ trên 5m, ken đặc những mảnh gạch vồ xám, ngói men xanh, gốm sứ men trắng, men nâu có niên đại rải rác từ thời Lý Trần tới thời Lê. Các dấu tích về sự tồn tại của một lò gốm từ thời Trần cũng khẳng định thêm giả thiết về sự tồn tại của một vùng dân cư có mật độ khá dày tại đây.

duognvancao

Mặt bằng khai quật

Cách đây 19 tháng, một phần đoạn Hoàng thành trên được phát hiện khi triển khai dự án xây dựng nút giao thông tại Văn Cao – Hoàng Hoa Thám. Các công trình xây dựng “chạm” vào Hoàng thành gồm có đường Văn Cao kéo dài ra Hồ Tây và đoạn cầu vượt gồm 2 mố, 2 thân trụ chạy ngang theo hướng Hoàng Hoa Thám. Ngoài một mố cầu đã được đổ xi măng hoàn thiện, phần mặt bằng dự kiến được đào sâu để đặt 2 trụ và 1 mố cầu còn lại được tạm dừng thi công và bàn giao cho Viện Khảo cổ phối hợp cùng Sở VH,TT&DL nghiên cứu.

Phía Viện Khảo cổ đã đề xuất mở một mặt cắt diện tích 50 x 5m dọc thân đê, cùng một số hố thám sát có độ sâu từ 6m đến 6,5m để thực hiện khai quật. Tuy nhiên, do nhiều lý do, trong đó có các vấn đề về thủ tục lập và xin duyệt dự án, việc khai quật mới chỉ chính thức được tiến hành từ 3 tháng vừa qua.

Giá trị văn hóa – lịch sử của đoạn Hoàng thành trên là lý do dẫn tới nguyện vọng chính đáng của giới khảo cổ về việc được tiếp tục mở rộng khai quật tại khu vực giao thông này. Dự kiến trong tuần tới, Viện Khảo cổ VN sẽ chính thức công bố các kết quả khai quật này.

TTVH

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button