Chính thức được khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế “20 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội”

Mở đầu Hội thảo, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Quang tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu.

Tới dự Hội thảo khoa học Quốc tế “20 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội” có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước:
  • Các đại biểu quốc tế; đại biểu Việt Nam; Đại biểu thành phố Hà Nội; các nhà khoa học;
  • Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu quân đội nhân dân Việt Nam, đại diện Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, Cục Di sản Văn hóa – Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Cục Văn thư lưu trữ – Bộ Nội vụ.
  • Các đại biểu quốc tế tham dự trực tiếp và trực tuyến đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Italia…
  • Các nhà khoa học là thành viên Hội đồng tư vấn khoa học nghiên cứu, bảo tồn Khu di tích Cổ Loa – Thành cổ Hà Nội.
  • Các đại biểu đại diện các Cục, Vụ, Viện Nghiên cứu; các đồng chí Thường vụ Thành ủy Hà Nội; Lãnh đạo các sở, ban ngành, các quận, huyện thuộc Thành phố Hà Nội; Lãnh đạo các Bảo tàng, các Ban quản lý di tích, các trường Đại học, các Hội, các chuyên gia, các nhà khoa học có đóng góp tham luận cho Hội thảo.
  • Đại diện các khu Di sản Thế giới tại Việt Nam: Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Ban quản lý vịnh Hạ Long, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Trung tâm Quản lý bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ, Ban quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn, Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An.
  • Các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và Thành phố, các phóng viên báo, đài đến dự và đưa tin.
Đoàn chủ tịch điều hành hội thảo:
  1. Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội;
  2. Ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
  3. Ông Phạm Vinh Quang, Tổng thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao;
  4. Ông Christian Manhart – Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam
  5. PGS.TS Trần Đức Cường – Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam – Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn khoa học nghiên cứu khu di tích Cổ Loa – Thành cổ Hà Nội;

Mở đầu chương trình buổi sáng, Ủy viên Trung ương Đảng, phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội – ông Trần Sỹ Thanh phát biểu ý kiến khai mạc hội thảo.

Ông Trần Sỹ Thanh khẳng định giá trị văn hóa đặc biệt, bề dày lịch sử của Khu di sản Hoàng Thành Thăng Long và quy mô tầm vóc, ý nghĩa đặc biệt của hội thảo. Ông cũng bày tỏ mong muốn các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý hãy tham góp nhiều ý tưởng tâm huyết, sáng tạo, đưa ra các giải pháp khả thi để gìn giữ và phát huy giá trị của Di sản. Những kết quả của Hội thảo sẽ là cơ sở khoa học để thành phố Hà Nội xây dựng phương án khôi phục và tái hiện các di sản kiến trúc cung điện trong thời gian tới; đặc biệt là các giải pháp ứng dụng công nghệ dưới dạng di sản số.

Ông Trần Sỹ Thanh tin tưởng rằng, với sự góp mặt của các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước, Hội thảo khoa học quốc tế hôm nay sẽ thành công tốt đẹp.

Ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu chào mừng hội thảo

Theo ông, hội thảo là cơ hội tốt nhất đóng góp thêm kinh nghiệm, trí tuệ phát huy giá trị di sản. Hội thảo đặc biệt có ý nghĩa khi diễn ra trong thời gian Unesco kỷ niệm 50 năm công ước 1972.

Ông tin tưởng những kinh nghiệm quý báu của các đại biểu chia sẻ trong hội thảo sẽ là cơ sở cho định hướng bảo tồn phát huy giá trị di sản Khu di sản Hoàng Thành Thăng Long.

Ông Phạm Vinh Quang, Tổng thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao.phát biểu ý kiến.

Ông đánh giá cao nỗ lực của UBND Thành phố Hà Nội nói chung, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội nói riêng đã phối hợp với Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “20 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội”.

Hội thảo mang tầm quốc tế với sự quan tâm của các chuyên gia hàng đầu Việt Nam và Quốc tế. Đây cũng là sự kiện quan trọng trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm công ước Unesco 1972.

Công tác quản lý di sản thế giới tại trung tâm còn gặp nhiều khó khăn, hội thảo là diễn đàn quan trọng để các chuyên gia cùng nhau bàn luận, tháo gỡ những khó khăn.

Bên cạnh đó, ông Phạm Quốc Vinh gửi lời chúc mừng của ông Lazare Eloundou Assomo đến Hội thảo.

Ông Lazare Eloundou Assomo chúc mừng chính quyền Thành phố Hà Nội đã triển khai hiệu quả các hoạt động nghiên cứu và bảo tồn phát huy các giá trị của Hoàng Thành Thăng Long – một di tích lịch sử, văn hóa có tầm quan trọng đối với lịch sử lâu đời của Việt Nam.

Qua lời chúc mừng, ông khẳng định Hội thảo khoa học quốc tế “20 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội” là một cơ hội quan trọng để chúng ta suy ngẫm về ý nghĩa của di sản và văn hóa nói chung trước những thách thức toàn cầu mà nhiều quốc gia và xã hội đang phải đối mặt trong quá trình bảo tồn và phát triển di sản.

Phát biểu của ông Christian Manhart

Ông cho biết ý tưởng mời các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực di sản, bảo tàng và khảo cổ học nảy ra trong chuyến thăm Hoàng thành Thăng Long đầu tiên của ông ngay sau khi tôi đến Việt Nam vào tháng 12 năm ngoái, tại đây ông đã có cuộc thảo luận rất hiệu quả với các chuyên gia hàng đầu về di sản của Việt Nam.

Tại Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long minh chứng cho hơn 10 thế kỷ giao lưu và ảnh hưởng văn hóa từ khắp châu Á. Ngày nay, các tầng văn hóa khảo cổ phản ánh những bước phát triển nối tiếp nhau của các triều đại đã trị vì. Hiếm có di sản nào trên thế giới thể hiện tính liên tục lâu dài như Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Vẫn còn nhiều lớp khảo cổ chưa được khám phá dưới lòng đất. Ông nhấn mạnh rằng nghiên cứu và bảo tồn di sản là một quá trình rất lâu dài đòi hỏi phải có kế hoạch và thực hiện một cách chiến lược. Đồng thời, các ưu tiên và lĩnh vực trọng tâm trong nghiên cứu cần được xác định rõ ràng.

Ông tin tưởng rằng với chuyên môn cao mà chúng ta thu thập được ngày hôm nay, chúng ta sẽ có những bước tiến lớn về phía trước. Tôi có thể đảm bảo với quý vị sự ủng hộ toàn diện của UNESCO và chúc tất cả chúng ta có những cuộc thảo luận thú vị và hiệu quả.

Ông Chử Xuân Dũng – Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội báo cáo đề dẫn

Qua báo cáo đề dẫn, Phó chủ tịch UBND Thành phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội khái quát quá trình tiến hành khai quật Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long tại 18 Hoàng Diệu, Ba Đình đến quá trình Khu di sản Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội được công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2010.

Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội báo cáo mục đích tổ chức Hội thảo:

  • Tổng kết những thành tựu nổi bật trong công tác quản lý, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội từ 2002 đến nay, đặc biệt giới thiệu kết quả khai quật khảo cổ học 10 năm gần đây tại khu vực Chính điện Kính Thiên (2011 – 2021).
  • Trao đổi, để qua đó tìm hiểu kinh nghiệm của những người làm công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát huy di sản trong nước và quốc tế; nghiên cứu so sánh thực tế Việt Nam và các nước khu vực Đông Bắc Á (kinh nghiệm của các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc)… trong công tác nghiên cứu, phục dựng các cung điện thời xưa.
  • Tham vấn khoa học định hướng cho công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản thế giới Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội nhằm bảo tồn và phát huy một cách tốt nhất các giá trị của khu di sản giai đoạn 2022 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
  • Hội thảo là dịp góp phần thúc đẩy hoạt động quảng bá các giá trị đặc sắc văn hóa Thăng Long – Hà Nội, Việt Nam lan tỏa trong cả nước và ra thế giới.

Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được 31 tham luận, gồm 08 tham luận của các chuyên gia quốc tế đến từ Nhật Bản, Pháp, Anh, Italia và 23 tham luận của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các nhà bảo tồn, quản lý… thuộc các Viện/Trung tâm nghiên cứu, các trường đại học, các cơ quan quản lý văn hóa, các bảo tàng và các Di sản văn hóa thế giới gửi đến. Đặc biệt một số chuyên gia Quốc tế gắn bó lâu năm với Hoàng thành Thăng Long do những lý do cá nhân không đến Việt Nam tham dự nhưng vẫn dự Hội thảo thông qua hình thức trực tuyến. 31 bản tham luận  sẽ đóng góp vào thành công của Hội thảo theo hai chủ đề mà Ban tổ chức đã gợi ý.

Cùng với công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản, công tác quản lý bền vững các khu Di sản cũng là điều không những Hoàng thành Thăng Long mà các Di sản Thế giới khác ở Việt Nam cũng đang còn gặp nhiều vướng mắc. Tại Hội thảo này, chúng ta sẽ cùng chia sẻ những kinh nghiệm và định hướng phát huy giá trị di sản hướng tới mục tiêu quản lý bền vững các khu Di sản; tìm ra hướng đi tích cực để công tác này đạt hiệu quả cao nhất, làm tiền đề cho công tác quản lý bền vững di sản, vì sự phát triển của các khu Di sản Thế giới.

Cùng với các tham luận rất phong phú, đa dạng và sâu sắc của nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước gửi đến, Ban Tổ chức chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, các quý vị đại biểu xung quanh các chủ đề của hội thảo.

Thông tin báo chí:

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button