Chương trình giáo dục di sản Hoàng thành Thăng Long

Hoàng thành Thăng Long là di sản văn hóa quý giá của dân tộc Việt Nam và nhân loại. Nét đặc trưng của khu di sản là bề dày lịch sử trải qua hàng nghìn năm với những di tích, di vật khảo cổ học đa dạng, phong phú. Đây là khu di tích khảo cổ học rộng lớn và chứa đựng các tầng văn hóa độc đáo, minh chứng cho lịch sử của Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác phát huy giá trị khu di sản, hướng tới khách tham quan, đặc biệt là thế hệ trẻ, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội đã xây dựng chương trình giáo dục di sản Hoàng thành Thăng Long trong các trường học. Có hai chương trình riêng cho các em học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức, bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho học sinh và tăng cường mối liên kết giữa di sản với nhà trường, giữa di sản với gia đình.

01

“Em làm nhà khảo cổ” là một chương trình giáo dục di sản lý thú, sáng tạo dành cho đối tượng học sinh Tiểu học được tổ chức tại khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu. Chương trình bao gồm những trải nghiệm thực tế tại khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu và các hoạt động tương tác trong góc khám phá. Đến với chương trình các em học sinh có cơ hội học tập và trải nghiệm một số kỹ năng khai quật như cách thức mở hố khai quật, cách đào khảo cổ, làm quen với các dụng cụ khai quật như cuốc, xẻng, thước, chổi lông, máy ảnh, sổ nhật ký…

03

02

Được các cán bộ khu di sản hướng dẫn tận tình, các em có thể tham gia khám phá công việc khai quật khảo cổ, tự tay tìm kiếm hiện vật trong hố khai quật giả định; tham gia các hoạt động xếp hình hiện vật, di tích, mô típ hoa văn trang trí tiêu biểu; vẽ các hiện vật tiêu biểu như đầu rồng, đầu phượng; thực hành công việc dập hoa văn trang trí trên hiện vật… Qua đó các em sẽ hiểu được phần nào về công việc khó khăn, vất vả, tỉ mỉ của các nhà khảo cổ, những người đang cần mẫn tìm kiếm những thông tin, những giá trị lịch sử văn hóa của cha ông để lại trong lòng đất.

Chương trình “Tìm hiểu di sản Hoàng thành Thăng Long” dành cho học sinh bậc THCS nhằm giúp các em tìm hiểu về lịch sử Thăng Long – Hà Nội và các giá trị nổi bật toàn cầu của khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Cùng tìm hiểu, khám phá khu di sản Hoàng thành Thăng Long thông qua các hoạt động: Tham quan khu di sản; Xem video clip giới thiệu hình ảnh khu di sản; Vẽ tranh; Trả lời câu hỏi trên Phiếu hoạt động.

Thông qua chương trình giáo dục di sản, ban tổ chức mong muốn đưa đến cho các em nhỏ những nhận thức cơ bản nhất về công tác bảo tồn, giữ gìn những di sản văn hóa của cha ông để lại. Từ đó nâng cao ý thức của các em về công tác bảo tồn phát huy giá trị di sản, giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào về lịch sử đất nước cho thế hệ trẻ.

Đây cũng là phương pháp vừa học vừa chơi, phù hợp với lứa tuổi, để các em có thể dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu về di sản.

 

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH CỤ THỂ NHƯ SAU:

 * Chương trình giáo dục di sản cho học sinh bậc tiểu học “ Em làm nhà khảo cổ”

– Nội dung:Tổ chức cho học sinh tiểu học tham quan khu di tích khảo cổ 18 Hoàng Diệu và tham gia các hoạt động tương tác tại góc khám phá.

– Thời gian: Vào 9h sáng Chủ nhật hàng tuần. Chương trình bắt đầu khởi động vào ngày Chủ nhật (2/10/2016).

– Đối tượng: Học sinh lớp 4- 5.

– Số lượng học sinh tham gia mỗi buổi: 15 học sinh/ buổi.

– Địa điểm tổ chức: Tại góc khám phá khu di tích khảo cổ 18 Hoàng Diệu.

 *Chương trình giáo dục di sản cho học sinh bậc THCS : “ Tìm hiểu khu di sản Hoàng thành Thăng Long”.

– Nội dung: Tổ chức cho học sinh tham quan, học tập tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long (kết hợp với chương trình học tập ngoại khóa của nhà trường).

– Thời gian: Các ngày trong tuần theo lịch đăng ký của các trường (trừ thứ Hai). Chương trình bắt đầu khởi động từ tháng 10/2016.

– Đối tượng: Học sinh khối 6,7, 8, 9 (miễn phí tham quan cho các em dưới 15 tuổi).

– Số lượng học sinh tham gia mỗi buổi : từ 50 – 180 học sinh/buổi, yêu cầu có sự trợ giúp của giáo viên đứng lớp và phụ huynh học sinh.

– Địa điểm tổ chức: 19C Hoàng Diệu- Ba Đình – Hà Nội.

 Thông tin liên hệ:

          TRUNG TÂM BẢO TỒN DI SẢN THĂNG LONG HÀ NỘI

          Địa chỉ: Số 12 Nguyễn Tri Phương/ 9 Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội

          Điện thoại: (84-4) 3 7345927   Fax: (84-4) 3 7345926

          Liên hệ : Phòng Hướng dẫn Thuyết minh – ĐT: (84-4) 3 7345427.

          Email: giaoducdisan.httl@gmail.com. Emlamnhakhaoco.httl@gmail.com

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button