Công bố một số tư liệu mới về Bác Hồ

Ngày 06/11, nhiều tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lần đầu tiên được công bố Trong triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nước Nga qua tài liệu lưu trữ”.

Triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nước Nga qua tài liệu lưu trữ” do Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Lưu trữ Liên bang Nga phối hợp tổ chức, nhằm góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga, kỷ niệm 97 năm ngày cách mạng tháng Mười Nga thành công và hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Liên bang Nga (1950-2015).

Triển lãm mở cửa từ ngày 06/11 đến hết ngày 05/12/2014 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, 19 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội.

bac-ho

Giấy thông hành số 1829 ngày 16/6/1923 của đại diện Toàn quyền liên bang CHXHCN Xô Viết tại Béc-lin (Đức) cấp cho Chen Vang (Nguyễn Ái Quốc) để tới Nga. Ảnh: HQ

Nổi bật trong số các tài liệu mới công bố này có thể kể đến: Giấy thông hành số 1829 (ngày 16/6/1923) của đại diện toàn quyền Liên bang Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô Viết Nga tại Berlin (Đức) cấp cho Schen Vang (Nguyễn Ái Quốc) để tới Nga; Thẻ để lập hồ sơ cá nhân sinh viên tên Lin (Nguyễn Ái Quốc) được viết tại Hội đồng xét tuyển trường Quốc tế Lênin,…

Các tư liệu quý giá này phần lớn được bảo quản tại  Viện lưu trữ của Đảng cộng sản Liên Xô, nay là Viện lưu trữ lịch sử chính trị – xã hội Quốc gia Liên bang Nga.

Bên cạnh đó, triển lãm còn giới thiệu các tài liệu, hình ảnh và hiện vật về những hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Liên Xô, mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam-Liên Xô (Liên bang Nga) và hình ảnh của Người trong lòng nhân dân Liên Xô (Liên bang Nga), với 3 góc trưng bày.

Phần I “Người đi tìm hình của nước” giới thiệu về quá trình ra đi tìm đường cứu nước của người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành – Nguyễn Ái Quốc, con đường của Người đến với luận cương Lênin.

bac-ho-2

200 tài liệu, hình ảnh và hiện vật được giới thiệu trong Triển lãm

Trong phần này có một số nội dung nổi bật như: khái quát về xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX; Nguyễn Ái Quốc ủng hộ Cách mạng tháng Mười (Nga); khởi nguồn con đường cách mạng vô sản ở Việt Nam, sự thành lập Đảng Cộng sản Đông Dương.

Phần II “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Liên Xô/Liên bang Nga” tập trung vào khoảng thời gian Bác giữ cương vị Chủ tịch nước Việt Nam DCCH từ 1945 – 1969, với các nội dung chính: Chủ tịch Hồ Chí Minh chính thức đến thăm Liên Xô và Liên Xô đặt quan hệ ngoại giao với Việt Nam; một số văn kiện quan trọng về hợp tác giữa Việt Nam với Liên Xô do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký; tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với đất nước và nhân dân Liên Xô qua các chuyến thăm Liên Xô.

Chiến Thắng

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button