Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng tại Khu di tích Thành cổ

UBND TP Hà Nội vừa làm việc với Bộ Quốc phòng về công tác bàn giao, tiếp nhận Khu di tích Thành cổ Hà Nội và giải phóng mặt bằng dự án đường Văn Cao – Hồ Tây.

khuon-vien-thanh-co

Khuôn viên Thành cổ Hà Nội. – Ảnh: Chinhphu.vn/Chiến Thắng

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo và Trung tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng chủ trì buổi làm việc diễn ra ngày 24/5.

Hai bên đã thống nhất sớm thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ thực hiện khuyến nghị của Hội đồng Quốc tế về Di tích và Di chỉ (ICOMOS) đối với khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Di sản văn hóa thế giới.

Trước đó, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 31.203m2 diện tích đất thuộc khu phía nam Thành cổ Hà Nội (từ Nam Đoan Môn đến đường Điện Biên Phủ, trừ Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam và khu gia đình quân đội).

Hai bên cũng đã ký kết Biên bản bàn giao nguyên tắc các khu đất do Bộ Quốc phòng quản lý tại phường Quán Thánh và phường Điện Biên (quận Ba Đình).

Đến ngày 28/2/2011, một số đơn vị đóng quân tại phía bắc Khu di tích Thành cổ đã hoàn thành công tác di chuyển đến vị trí tạm đóng quân mới, bao gồm: Lữ đoàn 144/Bộ Tổng tham mưu, Viện Lịch sử quân sự, Viện Chiến lược quân sự, Cục Khoa học công nghệ và Môi trường, Trung tâm Thông tin khoa học quân sự, Viện Kiểm sát quân sự khu vực I.

Kết luận về nội dung này, hai cơ quan khẳng định tiếp tục phát huy kết quả, tinh thần phối hợp thời gian qua, đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất và giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở mới cho các cơ quan, đơn vị Bộ Quốc phòng.

Trong quá trình chờ bàn giao, hai cơ quan phối hợp chặt chẽ trong việc tạo điều kiện thuận lợi để ICOMOS hoặc các cơ quan của UNESCO thực hiện việc kiểm tra, đo đạc cần thiết.

Liên quan đến dự án đường Văn Cao – Hồ Tây, Trung tướng Đỗ Bá Tỵ hoàn toàn nhất trí với thành phố Hà Nội về quyết định thu hồi đất để phục vụ xây dựng công trình công ích. Ông cho biết, Bộ Quốc phòng sẽ phối hợp với thành phố để làm rõ nguồn gốc đất của 81 hộ trong phạm vi thu hồi đất để có đủ cơ sở đền bù đúng pháp luật.

Đối với các đồng chí là cán bộ trong quân đội, Bộ Quốc phòng sẽ chỉ đạo gặp gỡ và động viên các đồng chí này thực hiện chủ trương của thành phố. Thành phố sẽ vận dụng mức có lợi nhất cho các hộ ở khu vực này theo quy định luật pháp, nếu xác định khu vực đền bù là đất quốc phòng.

Biên bản làm việc cuộc họp trên sẽ là cơ sở để các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện đúng tiến độ.

(Theo chinhphu.vn)

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button