Đoàn đại biểu Bộ Văn hóa Pháp đến thăm và làm việc tại Hoàng thành Thăng Long

Sáng ngày 11/05/2022 tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long, lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di sản thăng Long – Hà Nội đã có buổi làm việc với đoàn đại biểu Bộ Văn hóa Pháp về các nội dung hợp tác với Pháp tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long trong thời gian qua và đề xuất nội dung hợp tác trong tương lai.

Thành phố Hà Nội và các địa phương của Pháp đã thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị sâu sắc trên nhiều lĩnh vực như khoa học, văn hóa giáo dục từ rất sớm. Trong các thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa thành phố Hà Nội và Vùng Ile de France, thành phố Toulouse, nội dung hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa đã đạt được những thành tựu đáng kể, mang lại sự hỗ trợ quý báu trong công tác nghiên cứu bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của Thủ đô. Khu di sản Hoàng thành Thăng Long trong nhiều năm qua cũng nhận được sự hỗ trợ, hợp tác và giúp đỡ sâu rộng của các chuyên gia, các cơ quan, tổ chức về di sản văn hóa của Cộng hòa Pháp, đặc biệt là các chuyên gia của Vùng Ile de France và thành phố Toulouse, trong quá trình từ khi xây dựng hồ sơ đề cử di sản thế giới, tiếp theo trong quá trình nghiên cứu bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long.

Về hợp tác với Vùng Ile de France, trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa Thành phố Hà Nội và Vùng Ile de France, từ năm 2007 đến nay, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả với các cơ quan quản lý di sản, du lịch của Vùng Ile de France, trong nhiều lĩnh vực bao gồm bảo tồn di sản và phát triển du lịch; bảo tồn, tôn tạo các công trình kiến trúc Pháp tại Hoàng thành Thăng Long; trao đổi thực tập sinh, đào tạo cán bộ. Các chuyên gia của Vùng Ile de France đã tham gia xây dựng Hồ sơ đề cử Khu di tích Hoàng thành Thăng Long trở thành Di sản văn hóa thế giới, phối hợp thiết kế khu bán vé và trung tâm thông tin tạm thời phục vụ khách tham quan, tham gia phản biện và góp ý kiến cho 02 đồ án quy hoạch Thành cổ Hà Nội và Cổ Loa đồng thời hỗ trợ kỹ thuật cho phương án bảo tồn, trưng bày và phát huy giá trị của Bảo tàng Thăng Long (tại tòa nhà Vaxuco) trong khu di sản Hoàng thành Thăng Long, tư vấn kết nối các điểm du lịch trong thành phố Hà Nội. Vùng Ile de France cũng đã cử chuyên gia sang tổ chức một số lớp đào tạo về hướng dẫn du lịch cho cán bộ của Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội và Ban quản lý Làng cổ Đường Lâm vào tháng 11/2012. Tiếp nhận thực tập sinh tại cơ quan di sản của Vùng. Hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều triển lãm chung tại Hà Nội và Pháp như triển lãm ảnh “Sắc màu Hà Nội 1914 – 1917” do IMV chủ trì tại Hoàng thành Thăng Long; trưng bày, triển lãm hình ảnh, tư liệu giới thiệu về kết quả hợp tác giữa ủy ban du lịch vùng Ile-de-France với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội tại Paris (tháng 6/2014). Năm 2020 tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long đã khai mạc triển lãm “Khu đô thị cổ Provins – Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long, di sản văn hóa trong lòng đô thị” và dự kiến trong năm 2022 sẽ diễn ra triển lãm về Hoàng thành Thăng Long tại Provins.

Về hợp tác với thành phố Toulouse, thực hiện Nghị định thư hợp tác giữa Thành phố Hà Nội và Toulouse, từ năm 2013 đến nay, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội đã mở rộng hợp tác với các cơ quan quản lý di sản, các bảo tàng của Thành phố Toulouse trong lĩnh vực khảo cổ học và bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa. Các hoạt động hợp tác phong phú với nhiều hình thức như tổ chức trưng bày, triển lãm chéo, trao đổi thực tập sinh. Đặc biệt là Dự án hợp tác Hà Nội – Toulouse về hỗ trợ kỹ thuật bảo tồn, phát huy giá trị các di sản đô thị tiêu biểu và di tích khảo cổ học tại Di sản văn hóa thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội (2020-2023) do Thành phố Toulouse và Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội thực hiện. Dự án đang thực hiện đào tạo, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực khảo cổ học, bảo tàng, truyền thông, cử chuyên gia Toulouse sang làm việc tại Hà Nội để hỗ trợ nghiên cứu, bảo tồn di sản… Trong khuôn khổ dự án, hai bên sẽ tổ chức triển lãm chung nhân dịp chào mừng Hội nghị hợp tác phi tập trung Việt Nam – Pháp dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào cuối năm 2022.

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu Bộ Văn hóa Pháp đã diễn ra thành công tốt đẹp, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác giữa Thành phố Hà Nội và các địa phương của Pháp, đồng thời đẩy mạnh quá trình hợp tác giữa Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội với các cơ quan chuyên môn phía bạn để góp phần triển khai các hoạt động nghiên cứu bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long.

Ban biên tập

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button