Đội tình nguyện hỗ trợ du lịch Hà Nội: Mô hình hay cần nhân rộng

Chiều 28/3/2018, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai Đội tình nguyện “Hỗ trợ Du lịch Thăng Long – Hà Nội” năm 2018, tại Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội (số 19C Hoàng Diệu, Hà Nội).

Đây là hoạt động tiếp nối thành công của chương trình “Mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực về du lịch Hà Nội” qua các năm 2016, 2017; hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2018 do Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hà Nội phát động.

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, đội hình tình nguyện năm 2018 với 300 đoàn viên, sinh viên đến từ 5 trường có chuyên ngành đào tạo về ngoại ngữ và du lịch, bao gồm: Viện Đại học Mở Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Thủ đô và Đại học Thăng Long.

tinhnguyen01

Giám  đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải và Phó bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến tặng hoa cho đại diện đại diện Quầy thông tin du lịch được hỗ trợ hoạt động du lịch và cho các tình nguyện viên của Đội thanh niên tình nguyện.

Các đoàn viên, sinh viên tham gia đội hình yêu cầu có sức khỏe tốt, có ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao; có kết quả học tập, rèn luyện tốt; có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh; các ngoại ngữ khác và yêu thích tham gia các hoạt động tình nguyện.

Đội “Hỗ trợ du lịch Thăng Long – Hà Nội” hoạt động tại các khu di tích, thắng cảnh, địa điểm tham quan tập trung đông du khách trong nước và quốc tế tại Hà Nội như: Khu vực Hoàng Thành Thăng Long; Khu vực hồ Hoàn Kiếm và tượng đài vua Lý Thái Tổ, vườn hoa Bát Giác; Khu Văn Miếu – Quốc Tử Giám; Khu vực phố cổ và chợ đêm Hà Nội; Quầy thông tin du lịch phố Lê Thạch và số 28 phố Hàng Dầu.

Tại đây, các tình nguyện viên tiếp tục được Ban quản lý các đơn vị tập huấn kiến thức, nghiệp vụ chuyên sâu của địa bàn được phân công, đồng thời tiến hành hoạt động tình nguyện dưới sự điều hành trực tiếp của các Ban quản lý với các nhiệm vụ cụ thể: Tuyên truyền về các giá trị văn hóa, lịch sử của di tích, danh thắng; Hỗ trợ nghiệp vụ du lịch tại di tích, danh thắng; Hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp đón du khách trong nước và quốc tế; Tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan di tích, danh thắng; Tham gia hỗ trợ khách du lịch tại quầy thông tin du lịch phố Lê Thạch và số 28 phố Hàng Dầu; Tham gia các hoạt động, sự kiện du lịch trên địa bàn TP khi được phân công.

tinhnguyen02

Đại diện Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội và Công ty Cổ phần Đồng Xuân tiếp nhận các tình nguyện viên của Đội thanh niên tình nguyện.

Khi hoàn thành nhiệm vụ, các thành viên sẽ được cấp giấy chứng nhận của Sở Du lịch Hà Nội, được khen thưởng nếu đạt thành tích xuất sắc, được ưu tiên đăng ký tham gia các hoạt động cộng đồng, các đợt tuyển tình nguyện viên tiếp theo của TP…

“Thông qua hoạt động của các đội hình tình nguyện, Sở Du lịch Hà Nội mong muốn đây là cơ hội để tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ và nhân dân trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô và đất nước; nâng cao kiến thức thực tế và kỹ năng hoạt động xã hội cho tình nguyện viên”, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải nhấn mạnh.

Sau 3 năm triển khai, đội “Hỗ trợ du lịch Thăng Long – Hà Nội” đã và đang mang lại những lợi ích kép cho ngành công nghiệp không khói khi khắc phục tình trạng thiếu hướng dẫn viên; góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Thủ đô thân thiện, mến khách; tăng hiệu quả trong công tác đào tạo nhân lực… Với những ý nghĩa đó, mô hình này đã trở thành mô hình điểm của cả nước, rất đáng được nhân rộng tại các địa phương có ngành du lịch phát triển.

Hồ Hạ (Kinhtedothi.vn)

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button