Hội nghị thông báo Khảo cổ học lần thứ 51

Từ  ngày 22/9 đến 24/9/2016, Hội nghị Thông báo Khảo cổ học lần thứ 51 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Phú Thọ, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đây là sự kiện đánh dấu sự phát triển liên tục của Khảo cổ học Việt Nam trong suốt 51 năm qua và cũng là lần đầu tiên Hội nghị toàn quốc về Khảo cổ học được tổ chức ở vùng đất Tổ. Hội nghị do Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; Viện Khảo cổ học phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ tổ chức.

01

Tới dự khai mạc hội nghị có GS.TS Nguyễn Quang Thuấn (Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương – Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam), ông Hà Kế San (Ủy viên BTV Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ), PGS.TS Nguyễn Giang Hải (Viện trưởng Viện Khảo cổ học), TS. Nguyễn Ngọc Ân (Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Phú Thọ) và đông đảo các Giáo sư, Tiến sĩ, các nhà khoa học trong các lĩnh vực Khảo cổ học, nhân chủng học, địa chất học, bảo tàng học… Trong phiên họp toàn thể GS.TS Nguyễn Quang Thuấn, PGS.TS Nguyễn Giang Hải đã có những bài phát biểu chào mừng và tóm lược lịch sử 50 lần Hội nghị trước đây và chúc Hội nghị lần thứ 51 tại thành phố Việt Trì thành công tốt đẹp.

PGS.TS. Bùi Văn Liêm, Phó Viện trưởng Viện Khảo cổ học – Tổng Biên tập Tạp chí Khảo cổ học đọc báo cáo chung. Ban tổ chức hội nghị nhận được 330 bài viết của các tác giả trong và ngoài nước thông báo về các cuộc khai quật, những nghiên cứu mới về khảo cổ học đã diễn ra trong năm qua trên mọi miền đất nước.

02

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội là cơ quan chủ quản quản lý khu Di sản Thế giới Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích đặc biệt cấp Quốc gia Cổ Loa. Trong năm 2015, Trung tâm phối hợp Viện Khảo cổ học tiếp tục mở rộng khai quật khảo cổ học tại Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long (thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ với Ủy ban Di sản Thế giới). Kết quả khai quật khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long năm 2015 đã được đoàn khai quật báo cáo chi tiết, kết quả khai quật trong thời gian qua đã xác định được tầng văn hóa liên tục từ thời Đại La qua thời Lý – Trần – Lê sơ – Lê Trung Hưng đến thời Nguyễn, làm rõ không gian kiến trúc khu vực chính điện Kính Thiên thời Lê Trung Hưng, nằm chồng lên không gian điện Kính Thiên thời Lê sơ và xác định được không gian kiến trúc thời Lý. Bên cạnh đó còn có các báo cáo chuyên sâu về di tích và di vật tại Hoàng thành Thăng Long.

03

Hội nghị thông báo Khảo cổ học là hoạt động được tổ chức thường niên, đây không chỉ là diễn đàn khoa học mà còn là dịp để các nhà khảo cổ học chuyên và không chuyên trên toàn quốc gặp gỡ, chia sẻ những thông tin về những phát hiện mới, những nghiên cứu mới, hướng tới sự hợp tác giữa Viện Khảo cổ học, các trường đại học, các Bảo tàng, các khu Di sản trong nghiên cứu khảo cổ học nói riêng, văn hóa nói chung.

Trong chương trình, các đại biểu cũng đã tham quan khu di tích Đền Hùng và Bảo tàng Hùng Vương.

 Bùi Thị Thu Phương

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button