Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017

Sáng ngày 26/12/2016, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Tại hội nghị toàn thể này, lãnh đạo Trung tâm đã báo cáo kết quả, thành tích của Trung tâm trong một năm qua và đại diện các phòng ban tham luận một số nội dung, giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2017.

001

Ông Trần Việt Anh – GĐ Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Trong năm 2016, với sự chỉ đạo, điều hành sâu sát, đồng bộ, hiệu quả của Ban giám đốc và sự phấn đấu nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Kết quả công tác năm 2016 cũng đã cho thấy sự đổi mới, chuyển biến tích cực trong công tác chỉ đạo điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong toàn trung tâm.

Trong công tác nghiên cứu sưu tầm, Trung tâm đã tập trung hoàn thành công tác hệ thống, số hóa bản vẽ; Nghiên cứu bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể gắn với Hoàng thành Thăng Long như: Hệ thống vật liệu kiến trúc các thời kỳ, hệ thống chân tảng tìm thấy tại khu di sản, các nghi lễ truyền thống như Tết Trung thu, Tết nguyên đán… Đặc biệt là tiếp tục mở rộng nghiên cứu khai quật khảo cổ học ở khu vực trục chính tâm Hoàng thành Thăng Long. Kết quả khai quật khảo cổ học năm nay cung cấp nhiều tư liệu để củng cố thêm các giả thiết và kết quả nghiên cứu các năm trước, nhất là việc làm rõ thêm cấu trúc của không gian chính điện Kính Thiên thời Lê và thời Lê Trung hưng, làm rõ hướng đi của dấu tích đường nước lớn thời Lý phía quảng trường Đoan Môn.

Công tác bảo tồn là nhiệm vụ thường xuyên được Trung tâm chú trọng thực hiện để bảo tồn trước mắt và lâu dài các di tích, di vật tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long và khu di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa. Trong đó tập trung triển khai các dự án như: bảo tồn cấp thiết tường hành cung phía Tây ( khu di sản Hoàng thành Thăng Long);  bảo tồn Nhà Cục tác chiến và từng bước cải tạo hoàn trả không gian điện Kính Thiên; chỉnh trang chống xuống cấp khu vực trước cổng Đoan Môn; hoàn thành lập, trình phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án: Bảo tồn khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu, Bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị khu vực lõi Thành Cổ Loa, Các dự án thành phần thuộc trục chính tâm Bắc – Nam (khu di sản Hoàng thành Thăng Long), Bảo tồn tại chỗ, nguyên trạng di tích Tế lễ Trời – Đất của các hoàng đế đầu thời Lý. Đồng thời duy trì công tác bảo quản các di vật thuộc khu di sản, nghiên cứu xây dựng hệ thống kiểm kê hiện vật khoa học và quy chuẩn.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu, bảo tồn di sản, Trung tâm đã phối hợp với các chuyên gia Vùng Wallonie – Bỉ để nghiên cứu đánh giá tác động môi trường khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu; mời các các chuyên gia Nhật Bản tư vấn nghiên cứu hiện vật khảo cổ ấn gỗ “Sắc mệnh chi bảo”… Đồng thời cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo, tập huấn, học tập trao đổi kinh nghiệm tại Campuchia và Trung Quốc.

002

Ban giám đốc ghi nhận và biểu dương các đơn vị đã có thành tích trong công tác năm 2016.

Trong công tác phát huy giá trị khu di sản, năm 2016 đánh dấu một bước phát triển vững chắc của Trung tâm với việc gia tăng đáng kể số lượng khách tham quan. Với chủ trương hướng tới du khách, Trung tâm đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền quảng bá, chỉnh trang khu di sản, tăng cường hệ thống biển bảng chỉ dẫn tham quan, nâng cao trách nhiệm phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên, góp phần thay đổi diện mạo khu di sản. Đồng thời tăng cường tổ chức các hoạt động triển lãm,văn hóa truyền thống, lễ hội để tăng sức hấp dẫn đối với du khách như: Hội Xuân Hoàng thành Thăng Long, Vui tết Trung thu, Triển lãm “Sống mãi với thủ đô”… Du khách không chỉ được xem, thưởng thức và còn được tham gia vào các sinh hoạt văn hóa truyền thống sinh động, bổ ích, từ đó góp phần giáo dục, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Nhiều sự kiện du lịch lớn được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long như Ký ức Hà Nội, Lễ hội hoa anh đào, Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội – Việt Nam, Hội sách Hà Nội, Festival Áo dào Hà Nội… đã góp phần quảng bá các giá trị văn hóa của Thăng Long – Hà Nội và thu hút khách tham quan.

Đặc biệt đối với khách tham quan nhỏ tuổi, Trung tâm đã xây dựng chương trình giáo dục di sản “Em làm nhà khảo cổ” và “Em tìm hiểu di sản Hoàng thành Thăng Long”. Chương trình có nội dung bổ ích, hấp dẫn, với phương pháp học mà chơi, chơi mà học giúp các em tiếp nhận kiến thức văn hóa lịch sử và hiểu biết di sản một cách tự nhiên, sinh động, hiệu quả. Trong thời gian ngắn đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và hàng nghìn học sinh tham gia.

Phát biểu tổng kết Hội nghị, đ/c Trần Việt Anh – giám đốc Trung tâm đã biểu dương thành tích của toàn Trung tâm năm 2016 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, trong đó nhấn mạnh các nhiệm vụ: nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, thực hiện tốt “năm kỷ cương hành chính 2017” và chú trọng công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, phát huy giá trị di sản.

Kết thúc hội nghị, toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động thuộc Trung tâm đã quyên góp ủng hộ đồng bào Nam Trung bộ và Tây nguyên bị thiệt hại vì lũ lụt.

003

Các cán bộ, nhân viên trung tâm quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai.

Kim Yến

Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội

 

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button