Hội thảo khoa học quốc tế nghệ thuật và văn hóa thời Lý ở Việt Nam

Bắc Ninh là cửa ngõ của cố đô Thăng Long, là vùng đất trung chuyển giữa kinh đô xưa với miền địa đầu giáp giới Trung Quốc. Từ thời Lý, các vua thời Lý đã lập Phủ Thiên Đức (vốn là châu Cổ Pháp). Bắc Ninh là đất phát tích nhà Lý – triều đại khai mở ra nền văn minh Đại Việt gắn liền với tên tuổi của những nhân vật lịch sử – văn hoá kiệt xuất như: Lý Công Uẩn, Lý Nhân Tông, Nguyên Phi Ỷ Lan, Lê Văn Thịnh. Đây là nơi vang vọng bài thơ Nam quốc sơn hà – bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc Việt Nam.

Sáng ngày 9 tháng 2 năm 2017, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh phối hợp Trường Nghiên cứu Đông Phương học và Châu Phi (Đại học London – Vương quốc Anh) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Nghệ thuật và văn hóa thời Lý ở Việt Nam”.

01

Đến dự khai mạc và tham dự Hội thảo có các đại biểu: TS. Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; GS.TSKH Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia; PGS.TS Từ Thị Loan, Quyền Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam; Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; GS.TS. Peter David Sharrock, Đại học London, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và đông đảo các nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Hội thảo khoa học quốc tế “Nghệ thuật và văn hóa thời Lý ở Việt Nam” diễn ra trong 3 ngày từ 9 đến 11/2/2017. Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước đến từ các chuyên ngành: Sử học, khảo cổ học, văn hóa học, nghệ thuật học, nghiên cứu văn hóa dân gian, nghiên cứu phật học, với 25 tham luận đã được trình bày trong các phiên thảo luận. Các tham luận tập trung nghiên cứu những vấn đề trọng tâm của văn hóa, nghệ thuật thời Lý, những nền tảng hình thành và phát triển các loại hình nghệ thuật của người Việt mang bản sắc riêng.

02

Một số tham luận trình bày những cách tiếp cận mới trong nghiên cứu văn hóa nghệ thuật thời Lý, giới thiệu những phát hiện mới về khảo cổ, lịch sử, di sản văn hóa thời Lý, phân tích vai trò của Phật giáo đối với sự phát triển của văn hóa, nghệ thuật thời kỳ này… Trong đó có tham luận giới thiệu về những hiện vật tiêu biểu của thời Lý phát hiện trong các cuộc khai quật khảo cổ học tại Hoàng Thành Thăng Long và có những nghiên cứu so sánh với mỹ thuật thời Lý tại những di tích tiêu biểu ở Bắc Ninh như chùa Dạm, chùa Phật Tích…

Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học trong nước và quốc tế trao đổi, thảo luận các vấn đề học thuật nhằm đánh giá, tôn vinh những giá trị quý báu của các di sản văn hóa thời Lý, đồng thời công bố những phát hiện mới về văn hóa, nghệ thuật thời kỳ này, đưa ra giải pháp bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa trong xã hội đương đại.

03

Bùi Thị Thu Phương

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button