Khai mạc chương trình Vui Tết Trung thu năm 2017 tại Hoàng thành Thăng Long

Chương trình Vui Tết Trung thu năm 2017 đã tưng bừng khai mạc sáng nay tại khu di sản Hoàng thànhThăng Long.

Tham dự lễ khai mạc có đông đủ các giáo sư, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các nghệ nhân, các thầy cô giáo cùng các em học sinh trường Tiểu học Trần Quốc Toản, các bé mẫu giáo thuộc trường mầm non Kaola, Vườn trẻ thơ…

trungthu01

          Các đại biểu cắt băng khai mạc chương trình Vui tết Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

Đây là năm thứ hai, chương trình trung thu được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc.

Vui trung thu tại Hoàng thành Thăng Long các em được xem những hình ảnh về trung thu xưa qua bộ tranh khắc độc đáo đầu thế kỷ 20 của Henri Oger (Pháp). Trong hàng ngàn bức vẽ về cảnh sinh hoạt, làng mạc, phố thị, từ sản xuất buôn bán đến vui chơi, phong tục tập quán, tín ngưỡng …, ban tổ chức đã chọn lọc những tranh vẽ mô tả các loại hình đồ chơi trung thu, bánh trái trung thu, diễn xướng nghệ thuật trong trung thu để trưng bày giới thiệu tới công chúng. Trong đó không thể thiếu món đồ chơi bằng giấy và tre như đèn lồng, đèn kéo quân, đèn cá, đèn tôm, đầu sư tử, mặt nạ giấy bồi, ông tiến sỹ giấy và các đồ chơi bằng gỗ, bằng sắt tây như trống, ngựa gỗ, tàu thủy, con bướm đập cánh…Đồng thời giới thiệu một cách sinh động quy trình, cách làm những đồ chơi này bằng phương pháp thủ công truyền thống. Cũng không thể không kể đến những phong tục đậm chất dân gian, lâu đời trong đón tết trung thu của dân tộc ta như múa sư tử, múa rồng, hát trống quân, đánh trống cây.

trungthu02

Không gian trưng bày tranh khắc của Henri Oger và các nguyên liệu, dụng cụ làm đồ chơi Trung thu truyền thống như trống, đầu sư tử, tàu thủy sắt tây.

Triển lãm cũng tái hiện một không gian phố cổ của Hà Nội xưa qua những bức ảnh màu chụp trong khoảng thời gian 1914 – 1917 của nhà nhiếp ảnh người Pháp Leon Busy, lưu trữ tại Bảo tàng Albert Kahn, trong kho Lưu trữ Toàn Cầu. Đây là dãy phố Hàng Gai, chuyên bán đồ chơi trung thu với những sản phẩm dân dã nhưng cũng không kém phần sinh động, rực rỡ. Đồ chơi trung thu bày ở đây được làm theo mẫu cũ, đặc biệt là những chiếc đèn trung thu được làm bằng chất liệu giấy dó dung dị, trang trí bằng cách tô mầu ngộ nghĩnh, khác với những loại đèn làm bằng giấy bóng kính hiện nay.

trungthu03

Không gian phục dựng và trưng bày các sản phẩm đồ chơi trung thu đầu thế kỷ 20 qua những bức ảnh của Bảo tàng Albert Kahn.

Trong chương trình năm nay, nhiều loại hình nghệ thuật dân gian, mang đặc trưng của trung thu như múa sư tử, múa rối nước, rối cạn tiếp tục được diễn ra cùng với hoạt động trải nghiệm và tương tác làm đồ chơi truyền thống dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân, thợ thủ công và tình nguyện viên. Các nghệ nhân Vũ Văn Sinh, Nguyễn Thị Tuyến, Hoàng Bá Nhất, Nguyễn Văn Quyền, Nguyễn Lê Mạnh Hùng … đã không quản đường xa, mệt nhọc tận tình hướng dẫn các cháu thiếu nhi làm đồ chơi trung thu truyền thống. Đây cũng chính là những người thợ bình dị, khéo tay hay nghề từ các miền quê của Hà Nội và cả nước, những người đang ngày ngày vừa mưu sinh, vừa giữ nghề truyền thống của cha ông để lại, vừa mong muốn cho con trẻ lưu giữ những ký ức đẹp đẽ về một trung thu giản dị, giàu truyền thống văn hóa.
Điểm nhấn của chương trình năm nay là hoạt động giáo dục truyền thống cho các em học sinh với sự tham gia của đông đảo các trường học trên địa bàn thành phố, thông qua việc tham quan, trải nghiệm và gặp gỡ các nhà nghiên cứu, nhà sử học, các nghệ nhân để lắng nghe các câu chuyện về Trung thu xưa và nay. Điều này đã tạo được sự quan tâm ủng hộ của các thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh.

trungthu04

Gặp gỡ nhà sử học Lê Văn Lan để cùng tìm hiểu về Trung thu xưa và nay.

Chương trình Vui Tết Trung thu sẽ được tổ chức thường niên tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long nhằm tạo một sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi, đồng thời góp phần phát huy các kết quả nghiên cứu về văn hóa phi vật thể của khu di sản Hoàng thành Thăng Long, hướng tới phục vụ cộng đồng và giáo dục di sản cho thế hệ trẻ.

Chương trình Vui Tết Trung thu năm nay sẽ kéo dài từ 28/9/2017 đến 4/10/2017.

Một số hình ảnh trong buổi sáng khai mạc chương trình Vui Tết Trung thu:

trungthu05

Trong các đêm hội Trung thu rộn ràng không thể thiếu những chiếc đầu sư tử như thế này.

trungthu06

Các bé trường Mầm non Vườn trẻ thơ tại không gian Trung thu Hoàng thành Thăng Long.

trungthu07

Háo hức với các hoạt động tô màu,vẽ gốm, làm chuồn chuồn tre…

trungthu08

Món ăn không thể thiếu của mùa thu Hà Nội

trungthu09

Vui nhộn cùng các đồ chơi dân gian.

trungthu10

Thật ngạc nhiên với các con rối ngộ nghĩnh.

trungthu11

Làm chuồn chuồn tre

trungthu12

Nhà sử học Lê Văn Lan trao đổi cùng khách tham quan.

Bài: Kim Yến
Ảnh: Phú Lâm

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button