Khai mạc trưng bày “Quốc hiệu và Kinh đô Đại Việt qua các thời kỳ lịch sử”

Sáng ngày 20/6/2019, tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (số 1, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) khai mạc trưng bày chuyên đề: “Quốc hiệu và Kinh đô Đại Việt qua các thời kỳ lịch sử”. Trưng bày có sự phối hợp của Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước – Bộ Nội vụ, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội, Bảo tàng Hà Nội, Bảo tàng tỉnh Ninh Bình, Bảo tàng tỉnh Thanh Hoá và Trung tâm Bảo tồn di sản thành Nhà Hồ.

Các đại biểu tham quan trưng bày

Đến tham dự và cắt băng khai mạc trưng bày có bà Trịnh Thị Thủy – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bà Nguyễn Thị Nga – Phó Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, ông Tạ Đình Phong – Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, GS.TSKH Lưu Trần Tiêu – Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, ông Nguyễn Văn Cường – Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia…

Triển lãm giới thiệu đến công chúng hơn 100 hiện vật đặc sắc, đa dạng về kiểu dáng, kích thước, chất liệu, chứa đựng những giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật cao, có niên đại từ thời văn hóa Đông Sơn đến ngày nay. Các hiện vật, dấu tích kiến trúc là kết quả nghiên cứu khai quật, nghiên cứu khảo cổ học về các kinh đô cổ của Việt Nam. Ngoài ra còn có các tư liệu mộc bản triều Nguyễn, đặc biệt, có hai hiện vật là trống đồng Cảnh Thịnh và ấn “Đại Nam Thụ thiên vĩnh mệnh truyền quốc tỷ” là 2 trong số 20 Bảo vật quốc gia hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Ấn Mệnh đức chi bảo triều Nguyễn

Thông qua trưng bày, mong muốn đem đến cho công chúng những tư liệu lịch sử, bằng chứng vật chất thể hiện khát vọng và ý chí độc lập, tinh thần tự tôn, tự hào dân tộc của các bậc tiền nhân nước Việt.

Trải qua hàng ngàn năm, đất nước Việt Nam đã mang nhiều quốc hiệu ứng với từng giai đoạn lịch sử khác nhau. Việc đặt quốc hiệu của các triều đại phong kiến thể hiện lòng tự tôn dân tộc với các danh xưng như: Vạn Xuân, Đại Cồ Việt, Đại Việt, Đại Ngu (đất nước bình yên), Đại Nam, Việt Nam…; việc lựa chọn vùng đất để đặt kinh đô cũng đặc biệt được coi trọng với vai trò là trung tâm chính trị, quân sự, kinh tế và văn hoá của cả một đất nước trong từng giai đoạn lịch sử nhất định.

Trưng bày chuyên đề “Quốc hiệu và Kinh đô Đại Việt qua các thời kỳ lịch sử” giới thiệu 3 nội dung chính.

  • Phần 1: Quốc hiệu Văn Lang, Âu Lạc và thời kỳ dựng nước đầu tiên.
  • Phần 2: Thời kỳ quân chủ phong kiến độc lập.
  • Phần 3: Sau Cách mạng tháng Tám 1945 đến nay.

Một số tư liệu, hiện vật Hoàng thành Thăng Long

Bộ sưu tập hiện vật phát hiện qua những đợt khai quật khảo cổ học tại Hoàng thành Thăng Long và khu di tích Cổ Loa trưng bày tại đây đã phần nào phản ánh được tiến trình phát triển của kinh đô Âu Lạc thời kỳ đầu dựng nước và Kinh đô Thăng Long qua các triều đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn. Đó là bộ sưu tập khuôn đúc mũi tên có niên đại 2000 năm cách ngày nay khai quật được ở khu di tích Cổ Loa, là những hiện vật tiêu biểu của các loại hình vật liệu kiến trúc sử dụng để xây dựng những công trình kiến trúc trong Kinh thành, những đồ gốm sứ ngự dụng của Hoàng cung Thăng Long từ thế kỷ XI đến thế kỷ XIX.

Trưng bày mở cửa phục vụ công chúng đến hết tháng 10/2019.

Bài: Bùi Thị Thu Phương

Ảnh: Nguyễn Hữu Huy

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button