Lễ bàn giao mặt bằng di tích sau khi thi công công trình hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan khu vực khảo cổ học 18 Hoàng Diệu

Ngày 10/2/2015, tại khu tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu (thuộc di sản Hoàng thành Thăng Long), Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình (mới) và Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội đã tổ chức Lễ bàn giao mặt bằng di tích sau khi thi công công trình hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan khu vực khảo cổ học 18 Hoàng Diệu.

hoangthanh1

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan khu vực khảo cổ học 18 Hoàng Diệu đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt tại quyết định số 2180/QĐ – UBND ngày 22/4/2014. Sau 9 tháng khởi công xây dựng, dự án đã hoàn thành các hạng mục theo đúng hồ sơ thiết kế, đảm bảo tiến độ, chất lượng và tuân thủ các quy định, quy phạm, tiêu chuẩn hiện hành.

Các hạng mục của dự án bao gồm:Tháo dỡ một số công trình tạm, một số công trình không phù hợp với quy hoạch như nhà làm việc cũ của Trung tâm nghiên cứu kinh thành, nhà làm việc trước đây của  Ban bảo vệ sức khỏe Trung ương 5, nhà làm việc trước đây của đội xe Văn phòng Quốc hội, kho bảo quản chỉnh lý hiện vật tạm thời…Dự án cũng tiến hành san nền, xây dựng sân vườn, đường giao thông nội bộ, thi công cảnh quan cây xanh, hệ thống cấp nước, thoát nước mặt, đèn chiếu sáng, sửa chữa tường rào, cổng ra vào…Toàn bộ các di tích khảo cổ học trong khu vực này đã được xử lý lấp cát bảo tồn theo đúng quy chuẩn  (do cơ quan chuyên môn là Viện khảo cổ học Việt Nam thực hiện). Hệ thống mái che hố khảo cổ D6 – D4 cũng đã được sửa chữa, thay thế.

hoangthanh2

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan khu vực khảo cổ học 18 Hoàng Diệu được hoàn thành đã tạo lập được hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan khang trang cho toàn bộ khu vực, hài hòa đồng bộ với công trình Nhà quốc hội, bảo tồn các di tích đã phát lộ, bảo tồn nguyên trạng các di tích khảo cổ trong lòng đất và góp phần phát huy giá trị khu di tích, phục vụ tốt khách tham quan trong nước và quốc tế. Đây cũng là cơ sở bước đầu chuẩn bị hạ tầng cho giai đoạn 2 của dự án, xây dựng phương án thiết kế kiến trúc, bảo tồn và phát huy giá trị khu tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu nhằm triển khai thực hiện Quy hoạch tổng mặt bằng khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long tại 18 Hoàng Diệu. Đây là Quy hoạch bảo tồn Khu di tích 18 Hoàng Diệu cùng với khu Thành cổ trở thành Công viên Văn hóa Lịch sử, nhằm phát huy những giá trị nổi bật mang tính toàn cầu của khu di sản, bảo tồn lâu dài các dấu tích kiến trúc, hiện vật, di chỉ khảo cổ học đã phát lộ, tôn vinh các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể cho các thế hệ mai sau.

Sau khi Quy hoạch được thực hiện sẽ tạo lập một không gian văn hóa cộng đồng hài hòa trong tổng thể không gian kiến trúc cảnh quan, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật với khu vực Trung tâm chính trị Ba Đình.

Kim Yến
Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button