Lễ dâng hương tưởng niệm 995 năm ngày mất Đức vua Lý Thái Tổ

Sáng 22/4/2023 (nhằm mùng 3-3 Âm lịch), tại di tích nền Điện Kính Thiên, khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long số 9 Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội. Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm, tri ân Đức vua Lý Thái Tổ nhân dịp 995 năm Húy nhật của ngài (1028-2018).

Đức vua Lý Thái Tổ là vị vua anh minh mở ra vương triều Lý, là vị vua có công với đất nước và với Thủ đô Hà Nội. Với quyết định rời đô từ Hoa Lư đến thành Đại La sau đó đổi tên thành Thăng Long. Tên kinh đô Thăng Long có từ đó và mặc dù có nhiều triều đại đã đóng đô ở đây với nhiều lần thay tên để phù hợp, nhưng suốt chiều dài lịch sử đất nước cái tên Thăng Long vẫn in đậm vào tâm thức người Việt. Kinh đô Thăng Long nằm trên vị trí giao thoa của các nền văn minh Đông Á và trên tuyến đường Đông – Tây, nên từ rất sớm đã là nơi tiếp xúc của nhiều nền văn minh lớn như: Trung Quốc, Ấn Độ. Nhật Bản và văn minh Đông Nam Á cũng như nền văn minh phương Tây sau này. Trải qua hơn 1000 năm biến động của lịch sử kinh đô Thăng Long, thủ đô Hà Nội ngày nay vẫn luôn khẳng định là một trung tâm chính trị đồng thời là trung tâm kinh tế của nước Việt. Với tầm nhìn sáng suốt mang tính chiến lược của Đức vua Lý Thái Tổ trong việc lựa chọn đất đóng đô khởi đầu cho một nước Việt cường thịnh, vĩnh hằng đã đưa Lý Thái Tổ thành vị vua chói sáng nhất trong số các vị vua tài giỏi của lịch sử phong kiến Việt Nam.

Ngày giỗ Đức vua Lý Thái Tổ hằng năm (mùng 3-3 Âm lịch) là ngày hội chung của nhân dân cả nước, ngày mà mọi trái tim dù đang sống và làm việc ở muôn nơi vẫn đập chung một nhịp, mọi cặp mắt đều nhìn về cùng một hướng. Trong ngày này, nhân dân Thủ Đô và nhân dân cả nước còn có điều kiện để tham gia vào các hoạt động văn hóa thể hiện lòng thành kính tri ân các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và vì dân giữ nước. Đây là một sự kiện văn hóa có ý nghĩa đặc biệt không chỉ đối với cộng đồng người dân Thủ Đô mà còn với tất cả người Việt Nam và bạn bè quốc tế yêu mến Việt Nam. Tham dự lễ dâng hương tưởng niệm có các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội, các sở ban ngành, bạn bè quốc tế cùng đông đảo quần chúng nhân dân thủ đô Hà Nội

Lễ dâng hương tưởng niệm, tri ân Đức vua Lý Thái Tổ còn là dịp để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và vì dân giữ nước, đồng thời còn là dịp quan trọng để chúng ta quảng bá ra thế giới về hình ảnh di sản Hoàng thành Thăng Long vô cùng giá trị về vật thể, phi vật thể độc đáo, đã tồn tại hàng nghìn năm, ăn sâu vào tâm hồn, tình cảm, trở thành đạo lý truyền thống của đồng bào cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

Ban biên tập

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button