Lễ trao bằng xác lập kỷ lục giá trị độc bản thế giới cho cuốn sách: “Sử thi Hoa Lư thi tập”

Ngày 05 tháng 05 năm 2016, tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Liên minh kỷ lục thế giới – WorldKings tổ chức lễ trao bằng kỷ lục thế giới cho cuốn sách độc bản “Sử thi Hoa Lư Thi tập” được công nhận ngày 03 tháng 3 năm 2016. Đây là tập thơ tả cảnh cố đô Hoa Lư được chế tác độc đáo với độc bản duy nhất, ra đời nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao kỷ lục độc bản trong năm 2010 bởi cả giá trị nội dung cũng như giá trị hình thức của nó.

“Sử thi Hoa Lư thi tập” là một tác phẩm văn học nghệ thuật của GS. Viện sĩ Hoàng Quang Thuận, lấy cảm hứng từ cố đô Hoa Lư. Sử thi Hoa Lư thi tập đem đến cho độc giả một bộ sử thi hào tráng, mang đậm tinh thần Phương Đông, từng dòng thơ đều thể hiện tâm huyết và bộc lộ rõ tình yêu dành cho Hoa Lư – Thăng Long – Hà Nội, cũng như lòng biết ơn đối với các bậc tiền nhân đã gây dựng nên bề dày văn hóa, lịch sử của vùng đất này trong suốt hàng nghìn năm qua.

Sau khi hoàn thiện, cuốn sách đã được họa sĩ Trần Quốc Ẩn chế tác với kích thước 109cm x 70cm x 10cm, gồm 270 trang. Bìa sách làm bằng gỗ gõ đỏ quý hiếm, chạm khắc công phu hình rồng và các thông tin tên sách, tên tác giả, người thực hiện, cũng như dòng chữ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. 121 bài thơ được thể hiện bằng thư pháp viết tay trên giấy giả da, đi kèm 121 bức ảnh giàu biểu cảm của nhiếp ảnh gia Phạm Tú. Tổng trọng lượng của cuốn sách độc bản này lên đến 54kg.

Phần nội dung mang ý nghĩa, giá trị lịch sử, văn hóa to lớn về cố đô Hoa Lư đã được Giáo sư David G. Lanoue – Trường Đại học Xavier, Lousiana (Mỹ) biên dịch sang tiếng Anh, dịch giả Hoàng Hữu Đản biên dịch sang tiếng Pháp để giới thiệu với bạn đọc trên toàn thế giới. Ngoài cuốn độc bản “Sử thi Hoa Lư Thi tập” thì nội dung của tác phẩm đã được in thành 2 vạn bản sách, trong đó có 2.500 cuốn “Hoa Lư Thi tập” được in song song ba thứ tiếng Việt – Anh – Pháp.

Cuốn sách “Sử thi Hoa Lư Thi tập” viết bằng nghệ thuật thư pháp mang giá trị độc bản đã được GS. Viện sĩ Hoàng Quang Thuận, Viện trưởng Viện Công nghệ Viễn thông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các đồng sự trao tặng UBND Thành phố Hà Nội để trưng bày tại khu di sản Hoàng Thành Thăng Long – Di sản văn hóa thế giới nhân dịp kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Điều đó thể hiện sự trân trọng về ý nghĩa nội dung cũng như về hình thức chế tác, trình bày mà các nghệ sĩ đã dày công tạo thành.

Ý nghĩa nhằm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội của cuốn sách “Sử thi Hoa Lư Thi tập” lại một lần nữa được nhấn mạnh với niềm tự hào khi cuốn sách “Sử thi Hoa Lư Thi tập” được Liên minh Kỷ lục Thế giới trao bằng Kỷ lục độc bản, là cuốn sách duy nhất với thiết kế tinh xảo, bìa sách bằng chất liệu quý hiếm, nội dung là những trang sử thi hùng tráng. Cuốn sách là một sự kết hợp đầy cảm hứng của thơ ca, hội họa và thư pháp. Cuốn sách cũng được đánh giá cao về giá trị nội dung qua những lần xuất bản dưới dạng sách thường trên cả ba ngôn ngữ Việt – Anh – Pháp, bởi sức lan tỏa ra thế giới của mình.

Sau buổi lễ đón nhận Bằng công nhận này, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội sẽ mở rộng trưng bày, nâng cao và phát huy giá trị của độc bản thế giới “Sử thi Hoa Lư Thi tập”, giới thiệu cuốn sách tới đông đảo quần chúng nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế khi đến tham quan di sản Hoàng Thành Thăng Long.

Một số hình ảnh tại sự kiện

Anh - Quoc Hung

01

02

03

04

 05

06

Ban biên tập

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button