Lễ tưởng niệm “ Binh đoàn bất tử” tại Hoàng thành Thăng Long

Nhằm vinh danh và tưởng nhớ tới công lao của các chiến sĩ, những người con của nhân dân hai nước Nga và Việt Nam đã cống hiến cuộc đời mình cho cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1941 – 1945) và chiến tranh giải phóng dân tộc Việt Nam (1945 – 1975), Đại sứ quán Nga tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tổ chức Lễ tưởng niệm mang tên “Binh đoàn bất tử” tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.

image001

Tưởng nhớ những người thân, những chiến sỹ của“Binh đoàn bất tử”.

Tham gia lễ kỷ niệm có gần 1000 người là công dân Liên bang Nga hiện đang sống và công tác tại Việt Nam, học sinh của Trường THPT thuộc Đại sứ quán Nga tại Việt Nam. Về phía Việt Nam có sự tham gia của Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Hội Cựu chiến binh Hà Nội, đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, học sinh và sinh viên của các trường THPT và trường đại học Việt Nam được học tiếng Nga.

image002

Hình ảnh những người lính bất tử trong ký ức của mọi người.

Ở nước Nga, hoạt động “Binh đoàn bất tử” đã trở thành truyền thống của nhân dân Nga để kỷ niệm Ngày Chiến thắng. Tại Việt Nam sự kiện này được tổ chức lần thứ hai và mỗi năm có số lượng người tham gia sự kiện ngày càng tăng. “Binh đoàn bất tử” tiếp nhận vào đội ngũ của mình những thành viên mới, những người không đứng bên lề những chiến công vĩ đại của nhân dân Liên Xô và nhân dân Việt Nam, không dửng dưng trước nỗi khổ đau vẫn đè nặng và không hề nguôi ngoai trong bao tháng năm qua, trước nỗi xót xa trong ánh mắt những con người ít nhiều đã trải qua mất mát trong cuộc chiến, những con người mà luôn nhớ và tự hào về những người thân của mình đã từng tham gia vào những cuộc chiến tranh ác liệt nhất của thế kỷ 20. Nỗi nhớ ấy có khởi đầu, nhưng không bao giờ kết thúc, bởi “không có ai lãng quên và không có gì bị lãng quên” .

image003

Những cựu chiến binh người Nga và Việt cùng gặp gỡ tại lễ kỷ niệm.

Lễ kỷ niệm lần này được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long, trong quần thể di tích kiến trúc, văn hóa và lịch sử độc đáo, mang tầm vóc quốc tế giữa lòng thủ đô Hà Nội. Hoàng thành Thăng Long được lựa chọn là nơi tổ chức sự kiện bởi nơi đây là hiện thân tinh thần quật cường của nhân dân Việt Nam anh hùng, một dân tộc đã từng chịu đựng biết bao đau khổ vì các cuộc chiến tranh.  Nhà thơ Vladimir Kharitonov đã nói “Hôm nay và mãi mãi chúng ta đi cùng Chiến thắng!” Đó là “niềm vui hoà nước mắt trong tôi”  Vào ngày này, cả niềm vui và nỗi buồn đau luôn bên nhau. Trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại và Chiến tranh giải phóng và độc lập cho Việt Nam, hàng triệu người đã đứng lên để bảo vệ Tổ quốc mình: đó là quân đội, đó là những người phụ nữ, người già và trẻ em. Họ sẵn sàng hy sinh thân mình để bảo vệ Tổ quốc. Vào thời điểm đó, lời hiệu triệu – “Mẹ Tổ quốc kêu gọi” đã vang lên ở khắp mọi nơi.  Tôn vinh ký ức về những người đã hy sinh và thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với các gia đình chính sách, đối với các cựu chiến binh là trách nhiệm của mỗi chúng ta hôm nay.

image004

Triển lãm gợi nhớ những năm tháng chiến tranh khốc liệt và những ký ức không thể nào quên.

Bên cạnh Lễ diễu hành và tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” là hoạt động triển lãm ảnh nhân dịp 75 năm Hội nghị Teheran, chiến thắng trong trận chiến Stalingrat và trận chiến Kursk. Triển lãm là dịp để thế hệ hiện tại hiểu rõ hơn về các sự kiện lịch sử và những cuộc chiến khốc liệt, gian khổ của hồng quân Liên Xô trong cuộc chiến chống phát xít vĩ đại của thế kỷ 20.

 

Ban biên tập

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button