Một cách làm giàu di sản văn hóa dân tộc

Lấy ý tưởng từ những di vật thời Lý phát lộ trong quá trình khai quật khảo cổ năm 2002 tại khu vực Hoàng thành Thăng Long, các nhà điêu khắc thuộc Công ty cổ phần Đầu tư thiết kế Vòng Tròn (Circle Group) đã giới thiệu với công chúng bộ sản phẩm “Thông điệp ngàn năm” .

divat1

Buổi ra mắt bộ sản phẩm “Thông điệp ngàn năm” diễn ra trang trọng với sự có mặt của các nhà quản lý văn hóa, nhiều nhà nghiên cứu văn hóa-lịch sử, tại Điện Kính Thiên – Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội chiều ngày 2/12.

Bộ sản phẩm gồm 5 tác phẩm điêu khắc: Lá đề chạm khắc hình rồng, đôi đầu rồng – đầu phượng, đầu mái rồng – mái phượng với đường nét tạo hình được khai thác theo nguyên mẫu của di vật khảo cổ tìm thấy tại Hoàng thành Thăng Long.

Trong bộ tặng phẩm “Thông điệp ngàn năm”, các nghệ sỹ của Circle Group đã khéo léo sử dụng hình tượng rồng, phượng thời Lý là chủ đạo với mục đích truyền bá ý nghĩa, văn hóa và tính độc đáo, thể hiện rõ những giá trị nhân văn và tinh hoa mà cha ông để lại.

divat2

PGS-TS Đặng Văn Bài- Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam bày tỏ, khi khách du lịch đến Việt Nam, ngoài những ký ức, ấn tượng về đất nước, con người chúng ta, thì vật phẩm mà họ mang về nước sẽ góp phần đưa di sản văn hóa Việt Nam lan tỏa. Vì vậy, nếu chúng ta có những sản phẩm lưu niệm mang sắc thái văn hóa của một quốc gia thì đó là điều rất tốt.

TS Đặng Văn Bài cho rằng, ngoài giá trị văn hóa, những sản phẩm trong bộ “Thông điệp ngàn năm” còn có giá trị kinh tế, cùng với những sản phẩm khác sẽ tạo thành nguồn thu lớn nếu chúng ta biết khai thác. Thêm vào đó, qua việc làm này, chúng ta đã dần thực hiện được công tác xã hội hóa trong bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc.

divat3

Bộ tặng phẩm “Thông điệp ngàn năm” có thể dùng tặng trọn bộ, cặp đôi hoặc đơn chiếc tùy theo nhu cầu.

Mai Hồng

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button