Ngày Di Sản Văn Hóa – Journées du Patrimoine 2009

49 quốc gia Âu châu tham gia Ngày Di sản văn hoá, lần thứ 26, được tổ chức trong hai ngày 19 và 20/9. Riêng tại Pháp, chủ đề năm nay là « một di sản văn hoá mở ra cho mọi người », nghĩa là cho người tàn tật và những ai không có thói quen đến viện bảo tàng.

1347723798_4326

Trong hai ngày Di sản văn hoá tại Pháp, có khoảng 15 000 nhà thờ, lâu đài, viện bảo tàng, khu khảo cổ, công sở v.v. mở cửa đón tiếp miễn phí khách tham quan.

Do chủ đề năm nay là « Một di sản mở ra cho mọi người » nhấn mạnh trên việc tạo điều kiện để có đông đảo người đến viếng thăm, điện Elysée, tức phủ tổng thống Pháp, và điện Matignon, tức phủ thủ tướng, tổ chức một cuộc đón tiếp đặc biệt dành cho người đi xe lăn cũng như cho những người bị khiếm thính.

Sáng nay, chính tổng thống Nicolas Sarkozy, mặc áo sơmi sọc màu hồng và không thắt cavạt, đã ra tận cửa ngõ điện Elysée đón tiếp đám đông đứng xếp hàng trên đường Faubourg Saint-Honoré thuộc quận 8 của Paris. Ông tuyên bố là chiều nay ông sẽ trở lại cùng phu nhân, bà Carla Bruni-Sarkozy.

Trung tâm văn hoá Pompidou ở Paris thì đề nghị cho những người mù hay mắt kém đi xem, trong hai ngày hôm nay và ngay mai, một bức tranh của Picasso và một bức tranh của hoạ sĩ đương đại Mỹ, Jonathan Lasker, bằng cách sờ tay trên một phiên bản tái hiện bức họa bằng những đường nét nổi.

Ngoài ra, năm nay tại Paris và vùng ngoại ô, có một số địa điểm lần đầu tiên tham gia Ngày Di sản văn hoá : đó là nhà hát ca múa nhạc Moulin Rouge, một trong những biểu tượng của Paris, được thế giới biết đến qua các bức tranh của họa sĩ Toulouse-Lautrec, cho khách đi xem hậu trường.

Còn Viện Địa lý quốc gia ở Saint-Mandé thì giới thiệu một số tài liệu chọn lọc thuộc kho lưu trữ bản đồ. Trong khi đó khu Belleville thuộc quận 19 và 20 của Paris, một nơi có đông người ngoại quốc định cư, đặc biệt là người Hoa, dẫn khách đi khám phá « di sản của cuộc nhập cư ».

Năm ngoái có 20 000 người đã đến viếng điện Elysée. Còn tính trên cả nước Pháp Ngày Di sản văn hoá đã thu hút 12 triệu khách.

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button