Pháp đầu tư bảo tồn di tích Thăng Long

Sáng nay – 11-8, Hội thảo tư vấn quốc tế về di tích Hoàng thành Thăng Long đã được Viện KHXH VN phối hợp với Ủy ban quốc gia UNESCO VN tổ chức. Tại Hội thảo này, Viện KHXH VN cho biết, Chính phủ Pháp vừa phê duyệt một Dự án hỗ trợ bảo tồn di tích Thăng Long. Riêng giai đoạn từ nay đến cuối năm, số tiền hỗ trợ là 100.000 Euro.

Pháp là quốc gia đầu tiên đưa ra dự án hợp tác với VN trong việc nghiên cứu bảo tồn khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

co-vat

(Theo thứ tự từ trái sang phải) 1.Ngói úp nóc trang trí hình chim uyên ương thời Lý 2.Đầu Rồng thời Lý – Trần 3.Đầu Phượng

Đây là dự án đã được Chính phủ Pháp chính thức thông qua vào ngày 30-6. Dự án gồm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 từ nay cho đến hết năm, nhằm 3 mục tiêu: nghiên cứu khảo cổ học, nghiên cứu lịch sử và tìm hướng bảo tồn lâu dài và bảo quản di vật trước mắt. Giai đoạn 2 sẽ dài hơi hơn, có thể là từ 3-5 năm.

Đây là một hội thảo có ý nghĩa đặc biệt, trong chuỗi hội thảo trước và sau đây về Hoàng thành Thăng Long.

Theo đánh giá của GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Di tích: “Hội thảo này mang tính chất tư vấn quốc tế, mời được nhiều chuyên gia nước ngoài. Họ đều là những người tham gia nghiên cứu, bảo tồn nhiều kiến trúc cổ, nhiều đô thị cổ, nhiều di tích cổ của Á Châu và cả của phương Tây, nên rõ ràng sẽ đem đến cho chúng ta một cái nhìn khách quan, một cái nhìn so sánh đồng thời tư vấn các giải pháp kỹ thuật để bảo quản tốt di tích ngoài trời và di vật”.

Một hội thảo quốc gia về Hoàng thành Thăng Long sẽ được tổ chức vào hai ngày 18-19-8. Các ý kiến, đề xuất, giải pháp trong Hội thảo hôm nay sẽ được xem xét trong quá trình xây dựng báo cáo trình Chính phủ trước 30-9.

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button