Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 tại Hoàng thành Thăng Long

Sáng nay (18/3/2015), đồng chí Tòng Thị Phóng, Phó chủ tịch Quốc hội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cấp Nhà nước về Đại hội đồng IPU-132, Trưởng Ban Tổ chức về Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 đã có buổi làm việc với đại diện các tiểu ban phục vụ, các sở ngành thành phố Hà Nội để kiểm tra rà soát công tác chuẩn bị phục vụ Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới ( IPU -132) tại  Hoàng thành Thăng Long.

Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) là tổ chức hợp tác liên nghị viện toàn cầu lớn nhất thế giới, có cơ chế hợp tác lâu đời hơn 125 năm. Đây là diễn đàn đối ngoại quan trọng của nghị sĩ toàn cầu nhằm trao đổi và đề xuất các giải pháp về hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển nghị viện các nước; qua đó, tạo lập và giữ gìn các mối quan hệ song phương, đa phương giữa các nước và ngày càng có vị trí, vai trò, những ảnh hưởng quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế và quốc tế.

Việt Nam gia nhập IPU vào tháng 4/1979 và đã tham gia tích cực vào tất cả các lĩnh vực hoạt động của IPU như chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, pháp luật, nhân quyền… Hơn 35 năm qua, với vị thế ngày càng cao trong IPU, kết hợp với các hoạt động thường nên tại các diễn đàn đa phương, Quốc hội Việt Nam luôn thể hiện tinh thần chủ động của một thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

IPU – 132 dự kiến diễn ra trong 5 ngày từ ngày 28/3-1/4 tới, là sự kiện chính trị, đối ngoại trọng đại của nước ta, với sự tham gia của hơn một nghìn đại biểu, nghị sĩ thuộc 166 nước thành viên.

IPU -132 có chủ đề “Nghị viện và việc thực hiện chương trình phát triển bền vững sau năm 2015” với mong muốn tạo cơ hội cho nghị viện các nước cùng trao đổi về chiến lược phát triển sau năm 2015 mà cả thế giới đang chú trọng. Tại diễn đàn ngoại giao này, Việt Nam có 12 đại biểu Quốc hội tham gia và phát biểu tại 15 diễn đàn của Đại hội về những vấn đề quan trọng liên quan đến dân chủ, nhân quyền và phát triển bền vững.

Việc tổ chức thành công IPU -132 sẽ nâng cao uy tín của đất nước và Quốc hội Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nước ta với các nước và các tổ chức quốc tế; nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đăng cai tổ chức IPU – 132 tại Hà Nội cũng là cơ hội để Thành phố Hà Nội giới thiệu, quảng bá về thành tựu phát triển kinh tế – xã hội và là điểm đến du lịch tới bạn bè quốc tế. Các đại biểu  tham dự Hội nghị có dịp thụ hưởng vẻ đẹp của đất nước, văn hóa, con người Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, năng động, cởi mở, mến khách, ân tình và hòa bình, góp phần thúc đẩy, thu hút đầu tư, thương mại, du lịch và giao lưu văn hóa nói riêng.

Một số hình ảnh của Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long:

phong1

phong2

phong3

phong4

phong5

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button