Triển lãm hình ảnh Hà Nội giai đoạn 1873-1945

Chào mừng Xuân Nhâm Thìn 2012, chiều 17/1, tại Khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long, Triển lãm “Một số hình ảnh tiêu biểu về Hà Nội giai đoạn 1873-1945” đã được khai mạc.

Tới dự cuộc Triển lãm có Đại sứ Pháp Jean Francois Girault, Đại sứ Liên minh Châu Âu Franz Jessen, Giáo sư sử học Phan Huy Lê và nhiều nhà nghiên cứu lịch sử.

Triển lãm do Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội phối hợp cùng Viện Viễn đông Bác cổ thực hiện nhằm phục vụ du khách trong nước và quốc tê tham quan khu di sản trong dịp Tết Nhâm Thìn.

Với hơn 80 panô hình ảnh, tài liệu, bản vẽ các công trình kiến trúc, bản đồ Hà Nội, lối sống thị dân mới, triển lãm mang đến cho người xem cái nhìn bao quát về quá trình chuyển biến của Hà Nội từ đô thị phương Đông sang đô thị hiện đại kiểu phương Tây Hà Nội trong giai đoạn 1873 – 1945.

Theo Giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đây là những tư liệu gốc có giá trị đối với những người yêu Hà Nội.

Những bản đồ và nhiều bức ảnh tư liệu quý được sưu tầm khá lâu mà công chúng chưa được biết đến trong giai đoạn này đã phản ánh rõ nét về những thay đổi về diện mạo đô thị Hà Nội với lối kiến trúc, địa giới hành chính, kinh tế, văn hóa-xã hội tron hơn nửa thế kỷ.

Trong quá trình thay đổi to lớn đó, nhiều di sản kiến trúc đã không còn do quá trình đô thị hóa. Tuy nhiên Hà Nội bên cạnh những kiến trúc cổ mang mong cách phương Đông và Hà Nội có những công trình kiến trúc mang phong cách phương Tây vẫn còn giữ nguyên giá trị như Nhà hát lớn Hà Nội, Tòa thị chính Hà Nội năm 1897, nay là trụ sở Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Cầu Long Biên….

Việt Hà

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button