Triển lãm “ Kết nối các di sản thế giới” tại Tràng An (Ninh Bình), nơi hội tụ các di sản thế giới của Việt Nam

Ngày 22/1/2015, tại chùa Bái Đính, Tràng An – Ninh Bình, Ban Quản lý quần thể danh thắng Tràng An đã tổ chức khai mạc triển lãm giới thiệu các Di sản thế giới của Việt Nam với chủ đề “Kết nối các di sản thế giới”.

Triển lãm nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Quần thể danh thắng Tràng An được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh vào danh mục Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới và hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia 2015 với chủ đề “Kết nối các miền di sản”.

 trangan1

Triển lãm được chia thành 8 khu trưng bày các hiện vật, ảnh nghệ thuật và tài liệu giới thiệu về nét đẹp và giá trị nổi bật toàn cầu của 8 di sản thế giới tại Việt Nam, gồm Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội, Vịnh Hạ Long, Thành nhà Hồ, Quần thể danh thắng Tràng An, Quần thể di tích Cố đô Huế, Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng,  Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn.

Tham gia triển lãm các khu di sản đã giới thiệu nhiều hình ảnh đặc trưng, nổi bật như Chùa Cầu ( Hội An), Đầu Rồng đất nung ( Hoàng thành Thăng Long), Tháp Chăm ( Mỹ Sơn)… và nhiều tài liệu, ấn phẩm, quà tặng, biểu tượng  lưu niệm phục vụ khách tham quan. Đây cũng là dịp để các khu di sản giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc trưng của mình, quảng bá du lịch và liên kết du lịch giữa các các tỉnh có di sản thế giới.

Gian trưng bày của khu di sản Hoàng thành Thăng Long được tổ chức trang trọng, tạo dấu ấn đặc trưng của khu di sản có bề dày lịch sử hơn 1300 năm với các tầng văn hóa đa dạng, phong phú, nơi lưu giữ nhiều hiện vật quý giá, biểu tượng của hoàng cung Thăng Long.

trangan2

Cũng trong sáng ngày 22/01/2015, văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo về phát triển bền vững trong các hoạt động bảo tồn di sản tại Ninh Bình, nơi có Quần thể Danh thắng Tràng An, khu Di sản hỗn hợp của thế giới, mới được ghi nhận tại Việt Nam. Hội thảo có sự tham gia của đại diện các cơ quan cố vấn, các chuyên gia, ban quản lý di sản cùng với nhiều cán bộ chuyên môn và quản lý trong nước để xây dựng bản thảo chính sách chỉnh sửa trong việc lồng ghép yếu tố phát triển bền vững vào các quy trình thực hiện Công ước Di sản Thế giới, theo yêu cầu của Uỷ ban Di sản Thế giới tại phiên họp thứ 36 tại Saint Petersburg, 2012.

Kim Yến
Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button