Trở lại Hà Nội thời bao cấp qua ảnh

Triển lãm “John Ramsden và Hà Nội – Mảnh đất hóa tâm hồn” sẽ đưa công chúng trở lại Hà Nội thời bao cấp qua những bức ảnh đầy kỷ niệm và sống động tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.

goc-ha-noi

Một góc phố Hà Nội những năm 1980. Ảnh: John Ramsden

Những bức ảnh này được thực hiện bởi tác giả người Anh John Ramsden. Năm 1980, nhà ngoại giao trẻ tuổi người Anh John Ramsden lần đầu tiên đặt chân đến Hà Nội với cương vị là Phó Đại sứ của Đại sứ quán Anh. Ông đã bị mê hoặc bởi vẻ đẹp mộc mạc của một thành phố đang dần hồi phục sau chiến tranh. Những ký ức về ba năm sinh sống và làm việc tại đây đã được John gói trọn trong hơn 1800 bức ảnh và nâng niu từ ngày ông rời khỏi Việt Nam vào năm 1983 cho đến giờ.

Tại triển lãm lần này, John Ramsden và cộng sự sẽ trưng bày 220 bức ảnh, trong đó có nhiều tác phẩm mới so với các triển lãm mà John trưng bày trên thế giới. Cụ thể, triển lãm sẽ xoay quanh chủ đề thành phố, con người và những hoạt động sinh hoạt ở Hà Nội thời kỳ bao cấp. Ý tưởng xuyên suốt trong triển lãm là để nói lên tinh thần của con người Hà Nội trong thời điểm khó khăn của đất nước.

Những kỷ niệm về Hà Nội trong những bức ảnh sinh động của triển lãm lần này sẽ được nhà sử học, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc kể lại dưới chú thích của mỗi hình, tượng trưng cho mẩu đối thoại giữa xưa và nay.

Điều này cũng sẽ giúp cho người xem hiểu rõ hơn về tính chất lịch sử của bộ ảnh đã may mắn được ghi lại bởi một nhà ngoại giao người Anh khi ông bị cuốn hút bởi vẻ đẹp Hà Nội.

Triển lãm kéo đến hết ngày 26/10 tại Nhà Triển Lãm 29 Hàng Bài, được bảo trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam và Hội đồng Anh.

Nguyên Thảo

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button