Trường Viễn Đông Bác cổ Pháp tổ chức hội thảo về Hoàng thành Thăng Long

Ngày 29/9, Trường Viễn Đông Bác cổ Pháp tổ chức hội thảo “Lịch sử ngàn năm Thăng Long – Hà Nội dưới ánh sáng của những khai quật khảo cổ thực hiện từ năm 2002”.

Hội thảo diễn ra tại Nhà Châu Á – thủ đô Paris (Pháp), dưới sự chủ tọa của Giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội sử gia Việt Nam, Viện sỹ thông tấn Viện Hàn lâm Văn khắc và Mỹ văn Pháp.

hoangthanh3

Hoàng thành Thăng Long

Tham dự hội thảo có đông đảo các nhà nghiên cứu Pháp thuộc nhiều thế hệ khác nhau, các nhà nghiên cứu về Việt Nam và bà con kiều bào tại Pháp….

Giáo sư Phan Huy Lê đã trình bày những kết quả khảo cổ được phát hiện và khai quật từ năm 2002, giới thiệu lịch sự, quá trình hình thành và phát triển về Hoàng thành Thăng Long qua các thời kỳ, cũng như những điểm đặc sắc trong kiến trúc xây dựng và trang trí ở Hoàng thành Thăng Long.

Theo ông Pascal Bourdeaux, Phó giáo sư Trường cao học thực hành Sorbonne (EPHE), người chuyên nghiên cứu về tôn giáo châu Á, nhiều nhà nghiên cứu Pháp không có cơ hội tới Hà Nội dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long có thể phần nào hiểu thêm về thành phố ngàn năm tuổi của Việt Nam. Đồng thời, sự có mặt của đông đảo nhà nghiên cứu Pháp cũng thể hiện sự tôn trọng đối với một nhà nghiên cứu lịch sử bậc thầy của Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Pháp theo lời mời của Viện hàn lâm Pháp, Giáo sư Phan Huy Lê còn có một buổi trình bày về xã hội nông thôn và lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ tại Viện hàn lâm Pháp.

Hồi đầu tháng 7/2011, Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Phan Huy Lê đã được bầu vào Viện hàn lâm Văn khắc và Mỹ văn, một trong 5 Viện Hàn lâm khoa học của Pháp.

(Theo chinhphu.vn)

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button