Tuần lễ NAIDOC – “Tri ân thế hệ trước, Nuôi dưỡng thế hệ sau”

Hôm qua (8/7), Đại sứ quán Australia đã tổ chức lễ thượng cờ nhằm tôn vinh di sản Thổ dân và dân đảo Torres Strait của Australia. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm Tuần lễ Thổ dân và dân đảo Torres Strait (NAIDOC) năm 2009.

NAIDOC1

ĐSQ Australia tổ chức lễ thượng cờ nhân tuần lễ NAIDOC

Việc tổ chức tuần lễ NAIDOC là một cách để kỷ niệm và giúp mọi người hiểu hơn về văn hóa, lịch sử và những thành tựu của thổ dân và dân đảo Torres Strait tại Australia đã đạt được. NAIDOC vốn là từ viết tắt của Uỷ ban Quốc gia tổ chức lễ kỷ niệm Thổ dân và dân đảo Torres Strait, nay được dùng làm tên của tuần lễ kỷ niệm này.

“Tuần lễ NAIDOC tạo điều kiện để những người dân bản địa và những người nhập cư cùng hiểu được những đóng góp quan trọng mà người dân bản địa đã mang đến cho đất nước này”, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề bản địa, bà Jenny Macklin đã nói như vậy.

Hoạt động nổi bật năm nay là lễ trao giải và dạ hội NAIDOC vũ sẽ được tổ chức tại thành phố Brisbane, Australia vào ngày 10-7. Các giải NAIDOC hàng năm được trao cho những người dân bản địa Australia có đóng góp đặc biệt cho việc nâng cao đời sống của người dân bản địa, giúp đưa các vấn đề của họ tới cộng đồng lớn hơn, hoặc những người đạt được thành tích cao trong lĩnh vực hoạt động của họ.

NAIDOC2

Có 9 giải thưởng được trao cho các lĩnh vực và tài năng khác nhau, bao gồm: người thực tập viên, nghệ sỹ, người cao tuổi, thể thao, thanh thiếu niên và học giả. Giải thưởng Thành tựu Suốt đời có thể sẽ được trao cho những người dân bản địa để công nhận sự đóng góp lâu dài của họ.

Một cuộc thi thiết kế áp phích với chủ đề của tuần lễ NAIDOC năm nay “Tri ân thế hệ trước, Nuôi dưỡng thế hệ sau” được tổ chức cho các họa sỹ bản địa. Luke Mallie, một họa sỹ từ Mackay, bắc Queensland đã dành được giải thưởng trong cuộc thi danh giá này.

NAIDOC3

Luke giải thích về tác phẩm bằng màu nước, axit acrilic và mực trên nền giấy này là “thể hiện việc thế hệ đi trước dạy dỗ và dõi theo lớp kế cận của mình lớn lên, tiếp tục duy trì văn hóa của họ. Bức tranh cũng miêu tả về những người đã khuất vẫn luôn dõi theo mọi người để bảo vệ và chỉ dẫn cho chúng ta trong cuộc sống. Tất cả chúng ta đều có thể liên lạc với những linh hồn đó khi chúng ta cần được chỉ dẫn hoặc cần tìm nguồn cảm hứng.”

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button